Giỏ hàng

9 loại hợp đồng phân phối phim ảnh bạn cần biểt

Thỏa thuận phân phối phim ảnh được chia thành nhiều loại với nội dung, tính chất và mục đích khác nhau. Bởi vậy, việc hiểu rõ về từng loại thoả thuận là vô cùng quan trọng để có thể đảm bảo quyền lợi và minh bạch giữa đôi bên. Trong bài viết này, Trung tâm giao dịch Bản quyền Con Sóc xin được giới thiệu tới bạn 9 loại thoả thuận phân phối phim ảnh phổ biển quốc tế. 

1. Thoả thuận Sản xuất / Tài chính / Phân phối: Trong một thỏa thuận sản xuất / tài chính / phân phối, thường được gọi là “thỏa thuận PFD”, một đơn vị phân phối (ví dụ: hãng phim hoặc công ty VOD) thuê một đơn vị sản xuất để sản xuất phim và đơn vị phân phối đồng ý tài trợ trực tiếp cho việc sản xuất và để phân phối bộ phim. Theo các thỏa thuận này, đơn vị sản xuất không chỉ là một đại lý phụ thuộc của công ty phân phối mà còn chịu sự kiểm soát hoàn toàn của công ty phân phối về tất cả các khía cạnh của sản xuất. Việc trao quyền phân phối cho đơn vị phân phối luôn là mọi quyền vĩnh viễn trên phạm vi toàn cầu, như vậy công ty phân phối trở thành chủ sở hữu hoàn toàn và tuyệt đối của bộ phim. Đơn vị sản xuất thường giữ lợi nhuận trên lý thuyết đối với lợi nhuận ròng, nếu có, do bộ phim tạo ra, và thường thì không.

2. Negative Pick-Up: Một thỏa thuận Negative Pick-Up tương tự như thỏa thuận PFD ngoại trừ việc đơn vị phân phối, thường là hãng phim hoặc công ty VOD, đồng ý trả một mức giá cố định khi giao phim. Bởi vì đơn vị phân phối không ứng trước chi phí sản xuất, đơn vị sản xuất phải có một khoản vay để tài trợ cho sản xuất, và người cho vay hầu như luôn yêu cầu một bảo lãnh hoàn thành để đảm bảo hoàn thành và giao phim cho đơn vị phân phối để tiến hành thanh toán. Do sự giới thiệu của người cho vay và người bảo lãnh hoàn thành, các giao dịch này phức tạp hơn một thỏa thuận PFD.

Vì đơn vị phân phối không tài trợ trực tiếp cho chi phí sản xuất nên đơn vị này thường không có quyền kiểm soát rộng rãi đối với hoạt động sản xuất như trong trường hợp có thỏa thuận PFD. Do đó, đơn vị sản xuất thường giữ quyền tự do sáng tạo hơn là theo thỏa thuận PFD.

Trong hầu hết các trường hợp, đơn vị phân phối có được quyền vĩnh viễn trên toàn thế giới khi phân phối phim. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các quyền bị giới hạn trong một điều khoản hoặc lãnh thổ cụ thể (chẳng hạn như Hoa Kỳ và Canada), hoặc có thể bị loại trừ một số quyền phụ trợ nhất định. Ở mức độ này, một lần bán hàng phủ định giống như một lần bán trước (được thảo luận bên dưới), nhưng cách sử dụng phổ biến để chỉ việc mua lại các quyền của Hoa Kỳ là một lần lấy hàng tiêu cực, thay vì như một lần bán trước.

3. Pre-Sale: Pre-Sale là một thỏa thuận phân phối có giới hạn cho một quốc gia cụ thể được ký kết trước khi hoàn thành, và thường thậm chí trước khi bắt đầu sản xuất phim. Do đó, hầu hết các thoả thuận đều liên quan đến việc một nhà phân phối nước ngoài cam kết trả một số tiền cố định (được gọi là khoản tạm ứng hoặc khoản đảm bảo tối thiểu) khi phân phối phim để đổi lấy các quyền được chỉ định đối với phim ở một quốc gia nhất định trong một thời hạn nhất định. Trong hầu hết các trường hợp, không có quyền phụ trợ nào được mua (ví dụ: quyền buôn bán, xuất bản và nhạc phim). Ngoài số tiền ứng trước khi giao hàng, nhà phân phối cam kết thanh toán “khoản tiền dư”, hay cụ thể khoản thanh toán linh hoạt dựa trên mức độ thành công của bộ phim.

4. Rent-A-System: Trong thỏa thuận Rent-A-System, nhà sản xuất cấp một số quyền nhất định cho đơn vị phân phối, thường là hãng phim, trong một thời hạn nhất định, nhưng công ty phân phối không bắt buộc phải thanh toán trước cho nhà sản xuất để tài trợ sản xuất hoặc nhận hàng. Trên thực tế, trong một số trường hợp, nhà sản xuất thanh toán mọi chi phí phân phối liên quan đến bộ phim. Đổi lại việc đơn vị phân phối không có các khoản thanh toán cố định, họ chỉ có thể nhận mức phí phân phối rất thấp, và doanh thu còn lại thuộc về nhà sản xuất. Về bản chất, đơn vị phân phối tránh được mọi rủi ro mất mát liên quan đến bộ phim, đặc biệt nếu công ty phân phối không trả chi phí phân phối, và nhà sản xuất chịu hoàn toàn rủi ro và lời lãi cho sự thành công hay thất bại của bộ phim.

5. Giấy phép: Theo cách sử dụng phổ biến, giấy phép đề cập đến bất kỳ sự cấp quyền hạn chế nào đối với một bộ phim, trong đó chủ sở hữu giữ lại tất cả các quyền khác đối với bộ phim đó. Ví dụ: thoả thuận pre-sale chỉ là một giấy phép được cấp trước khi hoàn thành một bộ phim. Do đó, giấy phép bao gồm một loạt các khoản cấp quyền, từ giấy phép truyền hình thanh toán cho mỗi lượt xem một ngày cho đến việc cấp tất cả các quyền trên phạm vi toàn cầu trong thời hạn 25 năm.

6. Sales Agent: Theo loại thỏa thuận này, sales agent đóng vai trò là đại lý của chủ sở hữu phim, không có sự trao quyền từ chủ sở hữu đối với đại diện giao dịch bản quyền. Tuy nhiên, có trường hợ, đại lý bán hàng là độc quyền và có thẩm quyền ký giấy phép thay mặt cho chủ sở hữu, thì đại lý bán hàng giống như một bên được cấp phép. Sales agent không trả trước cho chủ sở hữu, và vì chi phí phân phối của sales agent thường tương đối thấp, nên sales agent thường được hưởng một khoản phí phân phối tương đối thấp.

7. Thỏa thuận phân phối: Nhiều thỏa thuận được gọi chung là “thỏa thuận phân phối” và không rõ mục đích là cấp giấy phép quyền hay để tạo liên kết giữa các sales agent. Trong hầu hết các trường hợp, các thỏa thuận này chứa các từ ngữ quan trọng đề cập đến việc “cấp” quyền, dẫn đến chúng được gọi chính xác là giấy phép, mà không phải là thỏa thuận sales agent.

8. Thỏa thuận đầu ra: Thỏa thuận đầu ra cam kết người được cấp phép có được các quyền cụ thể đối với một số bộ phim cụ thể được sản xuất trong tương lai bởi một đơn vị sản xuất. Trên thực tế, một thỏa thuận đầu ra là một thỏa thuận bán trước cho một số bộ phim không xác định. Thông thường, thỏa thuận đầu ra điều chỉnh sự sắp xếp tổng thể và một giấy phép riêng biệt được ký kết đối với mỗi phim sau khi phim được chỉ định.

9. Đồng sản xuất: Thuật ngữ “đồng sản xuất” ban đầu được chỉ định một thỏa thuận được ký kết giữa hai công ty điện ảnh ở hai quốc gia khác nhau theo hiệp ước đồng sản xuất giữa hai quốc gia. Theo các hiệp ước này, nếu bộ phim được sản xuất một phần ở mỗi quốc gia, bộ phim sẽ đủ điều kiện nhận các quyền lợi trợ cấp và hạn ngạch nhất định ở mỗi quốc gia. Mỗi công ty điện ảnh sẽ sở hữu các quyền trong quốc gia tương ứng của họ. Tuy nhiên, thuật ngữ “đồng sản xuất” đã thay đổi theo thời gian để chỉ bất kỳ thỏa thuận nào giữa hai hoặc nhiều công ty điện ảnh liên quan đến việc sản xuất và sở hữu một bộ phim. Các loại thỏa thuận này giống như một công ty hợp danh (khi có sự chia sẻ lợi nhuận và thua lỗ) hoặc sở hữu riêng biệt (khi không có sự chia sẻ lợi nhuận và thua lỗ).

Nguồn: Forbes

>> Tìm hiểu về dịch vụ bản quyền Con Sóc: https://squi-agency.vn/blogs/hoat-dong/dai-dien-ban-quyen

Đăng ký tư vấn bản quyền phim ảnh: TẠI ĐÂY

hoặc liên hệ trực tiếp tại:

Hotline: 090 327 6959 | Email: copyright.scp2@gmail.com

--------------

Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC.JSC) đã có 15 năm hoạt động trong thị trường xuất bản tại Việt Nam và Đông Nam Á với ba mảng hoạt động chính: Dịch vụ Xuất bản (trong nước và quốc tế), Giao dịch Bản quyềnXuất nhập khẩu và Phát hành Sách

 Đăng ký tư vấn: TẠI ĐÂY

 Văn phòng 1: P502, tòa B3.7 Hacinco, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

 Văn phòng 2: Phố sách 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 Văn phòng 3: 159Ter, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh

 Hotline: 0932373282 - 0903276959

 Email: Copyright.scp2@gmail.com (Cc truyenthong.scp4@gmail.com)

 Facebook: https://www.facebook.com/truyenthongvavanhoaconsoc