Giỏ hàng

Bảo vệ và giao dịch nội dung bản quyền cho triển lãm, bảo tàng

Trong thời đại 4.0 hiện nay, các bảo tàng tại Việt Nam đang ở trong một thị trường cạnh tranh mạnh mẽ giữa nội dung và hình thức quảng bá. Để thu hút khách hàng họ đưa ra những giá trị khác biệt về nội dung đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách tham quan. Tuy nhiên điều đó cũng đặt ra thách thức về bảo vệ và giao dịch nội dung bản quyền cho các triển lãm, bảo tàng.

Bảo vệ và giao dịch nội dung bản quyền cho triển lãm, bảo tàng

Việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động bảo tàng cũng dần trở nên phổ biến, đã và đang làm thay đổi nhận thức và góc tiếp cận đối với vấn đề bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Từ việc nghiên cứu, tư liệu hóa, số hóa, quản lý tài liệu, hiện vật, cho đến trưng bày, giáo dục, truyền thông… Việc số hóa dữ liệu trong hoạt động bảo tàng mang lại rất nhiều lợi ích như:

  • Dễ dàng quản lý dữ liệu;
  • Tạo cảm hứng, thu hút người xem;

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

Số hóa bảo tàng là xu hướng tất yếu của các bảo tàng trên thế giới, khi mà bối cảnh dịch bệnh phức tạp, việc tiếp cận thông tin, hiện vật trực tiếp gặp khó khăn, thì bảo tàng số sẽ giúp công chúng dễ dàng truy cập, tham quan trên không gian mạng.

Tại Đức, sau khi Bảo tàng Nghệ thuật Staedel - Frankfurt số hóa được 25.000 hiện vật và xây dựng được 100 bộ phim kỹ thuật số phát trên mạng xã hội đã thu hút được hàng ngàn lượt truy cập, theo dõi. Nhờ áp dụng phương pháp này, lượng người đến tham quan tại đây tăng gấp đôi, tương đương 1 triệu lượt/năm so với khi chưa số hóa.

Các bảo tàng khác như: Bảo tàng Quốc gia Berlin (Đức), Bảo tàng Dân gian Quốc gia Hàn Quốc, với hơn 68.000 hiện vật cũng đã có mặt trên trang web trực tuyến của họ. Thư viện Tòa thánh Vatican, một trong những thư viện lâu đời nhất trong lịch sử cũng đã số hóa kho lưu trữ thư bản cổ và đưa vào danh mục trực tuyến 4.500 tài liệu để phục vụ công chúng; Viện bảo tàng Anh cũng đã có kế hoạch số hóa gần 5.000 danh mục hiện vật trong các bộ sưu tập của mình để phục vụ người dân và du khách tham quan miễn phí... Có thể thấy, số hóa bảo tàng không chỉ là xu hướng mà đã trở thành lựa chọn của rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Năm 2013, với việc ra đời Bảo tàng ảo, tương tác 3D để giới thiệu trưng bày chuyên đề “Di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam” và “Đèn cổ Việt Nam” do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam thực hiện được xem là bước đi đầu tiên trong việc thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của bảo tàng. Từ đó, các bảo tàng khác trong cả nước cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ số để tiếp cận người xem trên không gian mạng.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khi “trình làng” ứng dụng thuyết minh iMuseum VFA đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ công chúng. Ứng dụng này cho phép người dùng tương tác cả hai hoạt động tham quan trực tuyến và trực tiếp. Dù người xem phải trả 50 ngàn đồng/lượt, song họ có thể thoải mái khám phá cả trăm hiện vật trong thời gian 8 giờ, với 8 ngôn ngữ khác nhau. Bảo tàng Viettel, với công nghệ thực tế ảo VR, mô phỏng 3D cũng đem lại cho người xem những trải nghiệm trực quan sinh động nhất...

Theo Cổng Thông tin Điện Tử - Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch

Trải qua 15 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC) được biết đến tại Việt Nam và quốc tế với hoạt động Giao dịch bản quyền, đặc biệt là dịch vụ giao dịch bản quyền nội dung số nổi bật với mạng lưới khách hàng và đối tác trên khắp cả nước và quốc tế.

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

  • Sản phẩm bản quyền

Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con Sóc luôn tự hào là đơn vị cung cấp Quyền sử dụng, quyền sở hữu, quyền trưng bày các tài liệu, hình ảnh hiện vật, audios, videos phục vụ cho hoạt động trưng bày của bảo tàng, triển lãm hoặc hoạt động làm phim tư liệu khoa học xã hội/ tự nhiên của các bảo tàng, thư viện, nhà xuất bản, kênh truyền thông, nghiên cứu, công ty dữ liệu,…của Pháp, Mỹ, Đức và châu u, Việt Nam,…

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

  • Đối tác giao dịch

Các bảo tàng, thư viện, đơn vị bảo tồn và lưu trữ tại Mỹ, Châu Âu, Châu Á và tại Việt Nam.

  • Các giao dịch thành công

SCP giao dịch thành công nhiều thước phim tài liệu quý về bối cảnh Việt Nam trong những năm thế kỷ 20 với các bảo tàng, thư viện quốc tế. Đây là những hình ảnh, cành quay chân thực về lịch sử đất nước với nội dung phong phú: kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cuộc sống sinh hoạt dân dã, những dịp đặc biệt, v.v...

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tangbao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

Trong bối cảnh hiện nay, câu chuyện về số hóa, về big data rất quan trọng đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật. Cùng với SCP, bảo tàng sẽ có những nội dung đa dạng, chất lượng, uy tín giúp xây dựng những giá trị to lớn hơn, các chương trình và dịch vụ mới hơn, những trải nghiệm duy nhất cho mục tiêu mở rộng công chúng và tăng nguồn thu trong bối cảnh hiện nay.

Để được tư vấn bảo vệ bản quyền và giao dịch nội dung bản quyền cho triển lãm, bảo tàng, bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.