Nhượng quyền là hình thức kinh doanh khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là trong ngành F&B. Điều này được chứng minh qua sự xuất hiện của nhiều cửa hàng trà sữa, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh, trên khắp Việt Nam trong một thời gian ngắn. Vậy có nên đầu tư vào nhượng quyền thương hiệu?
Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.
1. Nên kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hay tự xây dựng thương hiệu của riêng mình
Trước khi đầu tư vào một lĩnh vực nào đó, chúng ta đều nên cân nhắc những điều được và mất hoặc có thể phải đánh đổi. Vậy nên ở bài trước, SCC đã đề cập đến các ưu, nhược điểm của nhượng quyền thương hiệu, để thêm một lưu ý cho các bạn trước khi quyết định.
Bài này SCC sẽ tiếp tục phân tích thêm về các lưu ý pháp lý, chi phí, quyền lợi, ... của nhà đầu tư nhượng quyền.

1. Trách nhiệm ban đầu
Dù bạn muốn mở quán với quy mô nhỏ hay lớn thì việc xác định trách nhiệm ban đầu là điều rất quan trọng trong kinh doanh. Nếu bạn không xác định rõ điều này thì bạn có khả năng gặp thất bại. Xu hướng nhượng quyền thương hiệu đang "hot" trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là nhượng quyền thương hiệu trà sữa giá rẻ hay nhượng quyền các thương hiệu thời trang, ... Những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này thường muốn dựa trên tiếng tăm của những thương hiệu nổi tiếng. Nhờ đó, họ có thể đẩy nhanh tốc độ thành công.
Khi kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ nhận được tất cả những tinh hoa của thương hiệu đó, từ bí quyết kinh doanh, bộ nhận diện, đến danh tiếng của thương hiệu. Mô hình này được ví như là một "vòng lặp thành công". Lúc này, bạn có thể tạo nên thành quả nhanh nhờ vào thành công của thương hiệu nhượng quyền đã được kiểm chứng.
Ngược lại, khi tự xây dựng thì bạn phải chịu trách nhiệm lớn hơn để phát triển thương hiệu của mình. Lúc này, bạn phải xây dựng thương hiệu từ con số 0. Điều này đòi hỏi một kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ cùng với số vốn ban đầu để tạo nên độ nhận diện cho thương hiệu của mình.
1.2. Quyền được sáng tạo trong kinh doanh
Quyền sáng tạo trong kinh doanh là một yếu tố mà bạn cần xem xét đến. Trước khi bắt đầu mở quán hay nhà hàng, bạn cần phải xác định là bạn muốn tự sáng tạo thương hiệu mang phong cách riêng hay là đi theo lối mòn đã được kiểm nghiệm trước. Nếu bạn muốn thỏa thích sáng tạo thương hiệu mang dấu ấn cá nhân của mình, phát triển một thương hiệu riêng là lựa chọn tuyệt vời.
Tuy nhiên, việc tự mở một thương hiệu riêng không hẳn là sẽ tối ưu hơn nhượng quyền. Hãy theo dõi ví dụ dưới đây về nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực F&B
Nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của thương hiệu nhượng quyền về cách lựa chọn vị trí kinh doanh, cách xây dựng menu hấp dẫn hay cách trang trí của quán.
Tuy nhiên bạn cần phải tuân theo menu, cách trang trí có sẵn.
Có thể tự xây dựng được phong cách trang trí và menu quán ăn theo định hướng của chủ thương hiệu.
Phải luôn linh hoạt trong việc thay đổi menu để phù hợp với nhu cầu thị trường.
Phải có tầm nhìn, khả năng phán đoán sự phát triển, xu thế trong tương lai của lĩnh vực kinh doanh.
1.3. Chi phí kinh doanh
Chi phí kinh doanh bao gồm chi phí ban đầu và chi phí vận hành. Khi bạn có một cửa hàng độc lập, bạn có thể thay đổi chi phí cho linh động, phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể trả lời cho câu hỏi có nên kinh doanh nhượng quyền hay không.
Hình thức kinh doanh nhượng quyền có chi phí vận hành tối ưu. Nhưng tự xây dựng thương hiệu lại cần ít vốn đầu tư ban đầu hơn. Chi phí là một trong những yếu tố mang vai trò quyết định hình thức kinh doanh. Sau đây là những so sánh của hai hình thức này về mặt chi phí:
Nhận được sự tư vấn tài chính từ công ty nhượng quyền.
Sử dụng nguồn tài chính của mình để đầu tư vào một mô hình kinh doanh thành công được kiểm nghiệm trước đó.
Tuy nhiên, phải đảm bảo có lượng tiền để vận hành cửa hàng trong thời gian đầu.
Phải chấp nhận những khoản chi phí cố định và chi phí nhượng quyền.
Được hưởng toàn bộ những lợi nhuận có được trong quá trình kinh doanh. Điều này đồng nghĩa là chủ thương hiệu có thêm nguồn thanh khoản về tài chính.
Được quyền tự do lựa chọn nguyên vật liệu, nhà cung cấp, tự điều phối chi phí phù hợp với quy mô, định hướng của quán.
Phải xác định rõ những khoản chi phí ban đầu như tiền thuê mặt bằng, giấy phép kinh doanh,...
Tự chuẩn bị nguồn chi phí vận hành lớn bao gồm trang trí quán, mua trang thiết bị, nguyên vật liệu, thuê nhân viên,...
1.4. Kinh nghiệm trong kinh doanh
Trong kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực F&B đều cần nhiều kinh nghiệm. Kinh nghiệm này phải được tích góp, chiêm nghiệm qua quá trình làm việc và thực chiến dài lâu. Không có bất cứ lối tắt nào để làm được điều này. Vì vậy, nếu bạn là người không có hoặc có ít kinh nghiệm, nhượng quyền thương hiệu, chuyển nhượng trà sữa, cafe,... là giải pháp tối ưu hơn.
2. Những lý do để cân nhắc đầu tư mua thương hiệu nhượng quyền
Nhượng quyền thương hiệu đem đến sự độc lập quyền sở hữu của doanh nghiệp nhỏ nhưng vẫn đảm bảo sự hỗ trợ lợi ích từ hệ thống mạng lưới và quy trình có sẵn của một doanh nghiệp lớn.
Người đầu tư không nhất định phải có kinh nghiệm kinh doanh để vận hành một cơ sở nhượng quyền. Các công ty nhượng quyền thường đào tạo những kiến thức thực tế cần thiết để bạn vận hành mô hình kinh doanh.
Các cơ sở nhượng quyền thương hiệu có tỷ lệ thành công cao hơn startup.
Việc đảm bảo tài chính cho một nhượng quyền có thể dễ dàng hơn. Chi phí mua một nhượng quyền có thể thấp hơn so với chi phí tự mở đơn vị kinh doanh cùng lĩnh vực.
Các công ty nhận nhượng quyền thường nhận được nhiều lợi ích từ danh tiếng thương hiệu nhượng quyền đã được xây dựng sẵn, một hệ thống quản lý và vận hành hiệu quả, mức độ nhận diện rộng khắp và sự hỗ trợ liên tục.
Để được tư vấn và hỗ trợ giao dịch nhượng quyền thương hiệu, bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.
