Ngành xuất bản thế giới năm 2020: Kết thúc đầy bất ngờ
Tương tự các ngành nghề khác, các nhà xuất bản đều rất vui mừng khi một năm 2020 đầy biến động đã chính thức khép lại. Thế nhưng, 2020 cũng đem lại những điều bất ngờ nhưng tích cực cho ngành sách: Kinh doanh khả quan.
Cuốn “A Promised Land” của cựu tổng thống Mỹ Barack Obama là một trong những cuốn sách đắt khách nhất của năm. Ảnh: Cj Gunther/EPA, qua Shutterstock
Trong bối cảnh rất nhiều người bị mắc kẹt tại nhà bởi lệnh giãn cách xã hội trong thời buổi dịch bệnh và hàng loạt các địa điểm vui chơi bị hạn chế thì họ đã tìm đến sách nhiều hơn - hay ít nhất là mua nhiều sách hơn. Theo NPD BookScan, doanh thu sách giấy đã tăng gần 8% so với năm ngoái. Doanh thu của sách điện tử và sách audio - hai thể loại chiếm thị phần nhỏ cũng chứng kiến sự tăng mạnh.
“Tôi cho rằng khi nhìn vào con số cuối cùng vào cuối năm,” bà Madeline McIntosh, giám đốc điều hành của NXB hàng đầu thế giới Penguin Random House U.S. chia sẻ về ngành xuất bản năm 2020, “ta sẽ có một năm tuyệt vời nhất của ngành sách trong nhiều năm trở lại đây”.
Doanh thu của ngành sách có sụt giảm mạnh vào tháng Ba khi rất nhiều nước bắt đầu áp dụng lệnh giãn cách xã hội. Khi đó, một vài bộ phận của ngành như các cửa hàng sách và nhà xuất bản giáo dục đều rất chật vật, tuy nhiên, nhu cầu sách đã tăng mạnh trở lại vào khoảng tháng Sáu.
Phần lớn doanh thu tới từ các sàn thương mại điện tử như Amazon, tuy nhiên, các nhà sách đặt tại các trung tâm thương mại lớn như Target cũng làm ăn khá khẩm hơn bởi các cơ sở kinh doanh cung cấp nhu yếu phẩm được phép hoạt động trong thời điểm giãn cách xã hội. Ông Dennis Abboud, giám đốc điều hành của ReaderLink, đại lý phân phối sách cho các trung tâm thương mại lớn như Walmart, Target, và Costco, nói rằng doanh thu trực tuyến của đơn vị này đã tăng gấp bốn lần so với năm ngoái.
“Nó quả thật như hai thái cực trái lập,” ông Abboud cho hay. “Đầu năm ảm đạm, cuối năm bùng nổ”.
Mặc dù số lượng người lưu thông đã giảm mạnh, doanh thu sách audio vẫn tăng hơn 17 phần trăm so với cùng kỳ năm 2019, theo Hiệp hội các Nhà xuất bản Hoa Kỳ, và sách điện tử - thể loại sách có doanh thu sụt giảm trong vài năm gần đây cũng tăng hơn 16 phần trăm trong năm 2020.
Có một số chủ đề đặc biệt nổi bật trong việc trong năm nay. Các cuộc biểu tình Black Lives Matter (‘Sinh mạng của người da đen cũng đáng giá’) sau cái chết của George Floyd hồi cuối tháng 5 đã kích thích nhu cầu về sách chủ đề chủng tộc và chủ nghĩa phản chủng tộc. Các hiệu sách cháy hàng một số tựa sách như “How to Be an Antiracist” của Ibram X. Kendi và “So You Want to Talk About Race” của Ijeoma Oluo.
Các cuốn sách chính trị, đặc biệt là về Tổng thống Donald Trump, cũng rất đắt hàng, mang về lãi suất lớn cho Simon & Schuster, đơn vị xuất bản một số cuốn sách lớn nhất của vị tổng thống Hoa Kỳ trong năm, bao gồm “Too Much and Never Enough” của Mary L. Trump, đã bán được hơn 1,35 triệu bản trong tuần đầu tiên. Cuốn hồi ký của cựu Tổng thống Barack Obama, “A Promised Land”, được xuất bản bởi Crown, một chi nhánh của NXB Penguin Random House, cũng bán được hơn 3,3 triệu bản ở Bắc Mỹ kể từ khi nó được xuất bản vào tháng Mười một và đồng thời là một trong những cuốn sách bán chạy nhất ở một số quốc gia châu Âu như Đức, Pháp, Brazil và Thụy Điển.
Nhưng sức mạnh của thị trường xuất bản nhìn chung đã vượt ra ngoài một vài tựa sách và thể loại. Những đầu sách cũ và mới đều bán rất chạy.
Cuốn hồi ký “Untamed” của nhà văn Glennon Doyle ra mắt hồi tháng Ba trụ vững trong danh sách best-sellers của 2020. Ảnh: Karsten Moran/The New York Times
Bà McIntosh nói về cuốn sách của ông Obama và cuốn hồi ký của Glennon Doyle: “Các đầu sách mới như “A Promised Land” hay “Untamed” đều vô cùng thành công. Nhưng những đầu sách cũ như “The Very Hungry Caterpillar” cũng đã bán được nhiều bản hơn trong quá khứ. Đó là mức tăng đáng kể của toàn thị trường.”
Các nhà điều hành xuất bản từ lâu đã mô tả hoạt động kinh doanh của họ là chống suy thoái. Rốt cuộc, sách tương đối rẻ so với thời lượng bạn dành cho chúng. NPD BookScan cho biết thị trường vẫn ổn định sau cuộc suy thoái năm 2008, chỉ giảm 4% khi tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu lên đến đỉnh điểm vào năm 2009 và lấy lại vị thế vào năm sau. Tuy nhiên, những thách thức lần này khắc nghiệt hơn nhiều, với giãn cách xã hội và các hạn chế tại các kho hàng, các lệnh đóng cửa và sự suy thoái kinh tế nhanh chóng.
Nhưng các vấn đề về chuỗi cung ứng, như vấn đề năng lực của công ty in lớn - vốn khó quản lý và đang diễn ra - đã không khiến hệ thống ngừng hoạt động. Trong khi đó, những hạn chế của đại dịch đã loại bỏ một số đối thủ cạnh tranh. Các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, nhà hàng, quán bá, v.v. bắt buộc phải đóng cửa và mọi người không còn nhiều lựa chọn nào khác ngoài Netflix.
Don Weisberg, giám đốc điều hành của NXB Macmillan cho biết: “Sự cạnh tranh về thời gian giải trí đã thay đổi theo đại dịch. Việc điều đó quay trở lại như thế nào sẽ là một chỉ báo mạnh mẽ cho tương lai.”
Một số bộ phận của ngành sách đã phải vật lộn. Theo BookScan, cùng với việc nhiều nhà thờ và địa điểm tôn giáo khác bị đóng cửa, doanh thu sách tôn giáo cũng sụt giảm, và thể loại du lịch đã giảm hơn 40% chỉ tính riêng sách giấy. (Mặt khác, tiểu thuyết dành cho giới trẻ và sách về nhà và làm vườn tăng hơn 20%.)
Các nhà xuất bản lớn tập trung vào mảng giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn hơn các nhà xuất bản khác. Ví dụ, NXB Houghton Mifflin Harcourt, thông báo vào tháng 10 rằng họ đã cắt giảm 22% nhân lực.
Các hiệu sách độc lập cũng có một năm cực kỳ khó khăn. Nhiều hiệu sách đã phải đóng cửa vì không có doanh thu trong nhiều tháng và nỗ lực chuyển hướng sang hình thức trực tuyến, điều mà trước đây họ chưa từng chú trọng. Một số cửa hàng đã báo cáo với Hiệp hội những nhà kinh doanh sách Hoa Kỳ vào đầu năm nay rằng doanh số của họ đã giảm ít nhất 40%. Nhưng Allison K. Hill, giám đốc điều hành của tổ chức thương mại cho biết vài tuần qua đã có những tín hiệu khả quan đáng khích lệ.
Bà cho hay: “Doanh thu tăng cao đáng kể vào mùa lễ hội. Chúng tôi sẽ không thực sự biết mọi người đứng ở đâu cho đến khi kỳ nghỉ lễ kết thúc hoàn toàn.”
Mặc dù công việc kinh doanh của Barnes & Noble trắc trở trong năm 2020, ông James Daunt cho hay tình hình không đến nỗi tồi tệ như đã dự đoán. Ảnh: Chang W. Lee/The New York Times
Barnes & Noble, một trong những nhà phát hành sách lớn nhất của Mỹ cũng gặp khó khăn ở một số lĩnh vực - James Daunt, giám đốc điều hành của nó thẳng thắn mô tả tình hình hoạt động của các cửa hàng ở Thành phố New York là “một thảm họa toàn diện”. Nhưng nhìn chung, ông nói, mọi thứ không quá nghiêm trọng như họ đã dự đoán, và - một phần nhờ việc cắt giảm việc làm và các biện pháp cắt giảm chi phí khác - ông hy vọng năm nay sẽ khá hơn năm ngoái. Gần 5.000 nhân viên đã làm việc ít hơn sáu tháng với công ty, hầu hết là bán thời gian và hơn 100 nhân viên làm việc tại các văn phòng trung tâm đã bị sa thải trong năm nay.
Các cửa hàng của công ty bên ngoài các thành phố hiện đang hoạt động tốt và hoạt động kinh doanh trực tuyến của công ty đã được thúc đẩy khi, ngay từ đầu đại dịch, Amazon đã lọc bớt sách và các mặt hàng khác để có thể tập trung vào vật tư y tế và các mặt hàng nhu yếu phẩm.
Ông Daunt nói: “Barnes & Noble được hưởng lợi từ thực tế bởi ngay lúc bắt đầu đại dịch, chúng tôi đã phát hiện rằng Amazon thực chất không phải là thị trường độc quyền. Có một thị trường lớn khác ngoài kia và chúng tôi bám trụ vào nó.”
Ngay cả đối với những nhà xuất bản đã làm tốt, mối quan tâm về các hiệu sách, đặc biệt là những hiệu sách độc lập, vẫn đè nặng lên họ. Người đọc ít có khả năng khám phá ra một cuốn sách tuyệt vời mà họ chưa từng nghe đến khi mua sắm trực tuyến, nhưng người bán sách hoặc nhân viên có thể giới thiệu cho họ một giỏ đầy những đầu sách mới.
Dan Simon, người sáng lập và nhà xuất bản của Seven Stories Press, một nhà xuất bản độc lập, cho biết: “Doanh số của chúng tôi tăng một cách kỳ diệu vào năm 2020. Tuy nhiên, chúng tôi đã không thể giới thiệu được nhiều cây bút mới trong năm, sứ mệnh quan trọng nhất của Seven Stories Press”.
Ông nói, việc giao dịch trực tuyến không thể dễ dàng thay thế cho mua bán trực tiếp diễn ra trong các hiệu sách. “Đó là nơi chúng tôi kết thúc năm, với một dấu chấm hỏi lớn.”
Nguồn: The New York Times
----------
Tìm hiểu về Dịch vụ Xuất bản SCC tại đây:
https://squi-agency.vn/blogs/hoat-dong/dich-vu-xuat-ban
về Dịch vụ Bản quyền SCP tại đây:
https://squi-agency.vn/blogs/hoat-dong/dai-dien-ban-quyen
Đăng ký tư vấn tại: https://bit.ly/dangkytuvanscc
hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại:
Văn phòng 1: P502, tòa B3.7 Hacinco, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Văn phòng 2: Phố sách 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn phòng 3: 159Ter, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0932373282 - 0865346815
Email: Copyright.scp1@gmail.com (Cc truyenthong.scp4@gmail.com)
Facebook: https://www.facebook.com/truyenthongvavanhoaconsoc