Giỏ hàng

Thị trường xuất bản chuyển hướng trong bối cảnh COVID-19

Tình yêu sách không bị ngăn cách

Ngành xuất bản là một trong những ngành ít bị tác động bởi đại dịch Covid-19. Trong điều kiện hạn chế tụ tập đông người để phòng tránh dịch COVID-19, nhiều “kênh” thưởng thức, vui chơi, giải trí cộng đồng đã bị “đóng băng”, thị trường sách online lại sôi động hơn bao giờ hết với lượt mua tăng vọt cho nhiều đầu sách. Trong đó, sách về y tế và sách thường thức gia đình đang được tìm kiếm bởi nhiều người dùng trên các trang thương mại điện tử.

Theo ghi nhận của Tiki, đơn vị lớn nhất trong bán sách online hiện nay: Hai tháng đầu năm 2020, mặt hàng sách vẫn tăng trưởng tới 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Một số đơn vị khác như Fahasa, Alfabook, Nhã Nam, Thái Hà book đều ghi nhận sự tăng trưởng này với mức từ 20% đến 30%, thậm chí Phương Nam Book tăng trên 70%. Sự tăng trưởng đột biến đó không chỉ ít nhiều bù đắp một phần doanh thu, mà còn tạo cơ hội để ngành sách duy trì hoạt động. Tổ chức hội chợ sách trực tuyến trong vòng một tháng (từ ngày 19-4 đến 20-5) được xem là phù hợp để tình yêu sách của độc giả không bị ngăn cách, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt cho ngành xuất bản.

 

Thời cơ chuyển hướng thị trường

Hình thức kinh doanh sách online đã nở rộ trước thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát với sự tham gia của nhiều công ty mạnh, như: Tiki, Vinabook, Phương Nam, Fahasa… Có hai yếu tố khiến xu hướng kinh doanh sách online ngày càng phát triển nhanh, đó là: Dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi và mức chiết khấu cao. Thay vì phải mất thời gian đến các cửa hàng sách truyền thống, độc giả ở bất cứ đâu đều tìm kiếm đầu sách phù hợp, sau đó nhanh chóng được nhận sách. Thông thường với hóa đơn hơn 200.000 đồng, khách hàng sẽ được miễn phí cước vận chuyển. Mức chiết khấu chung hiện nay với sách in mới ra đời là 35% dành cho các đại lý. Ví dụ, một cuốn sách có giá bìa là 100.000 đồng, đại lý kinh doanh sách online hay truyền thống đều nhập về với giá 65.000 đồng, sau đó bán với giá khoảng 80.000 đồng để hưởng chênh lệch.

Ông Nguyễn Tuấn Bình, giảng viên Trường Đại học Giao thông vận tải, có “nghề tay trái” là đại lý sách online với thương hiệu “Bình bán book”, cho biết: “Thu nhập hằng tháng của một đại lý uy tín khoảng 20 triệu đồng. Với những cá nhân kinh doanh online cũ, thu nhập có thể cao hơn do giá nhập sách thấp hơn. Với các công ty chuyên kinh doanh sách online hiện nay, tuy không có doanh thu cao, thậm chí đang lỗ bởi chi phí vận hành lớn nhưng nhờ có vốn đầu tư hàng chục triệu USD nên vẫn tiếp tục đứng vững. Chấp nhận doanh thu không cao để đổi lấy việc nhanh chóng dành thị phần, quảng bá thương hiệu, thay đổi thói quen mua sách của độc giả là hướng đi của các doanh nghiệp lớn.Trong kinh doanh sách, điều quan trọng là phải tiêu thụ thật nhanh lượng sách in ra để tiếp tục có tài chính đầu tư những đầu sách mới.”

 

Với khả năng tiêu thụ nhanh, số lượng ổn định, các đơn vị làm sách đều gửi thư mời hợp tác đến các đại lý kinh doanh online. Nhiều đầu sách hiện nay, lượng tiêu thụ qua kinh doanh online đã chiếm 50% số bản sách được in ra. Thậm chí với những ấn phẩm công phu có giá thành cao hoặc ấn bản đặc biệt (bóng bìa da thủ công, có chữ ký của các tác giả, dịch giả, in giấy chất lượng cao, trình bày mỹ thuật cầu kỳ…) không thể tìm thấy ở cửa hàng sách mà đều đã được đặt mua hết qua hình thức online từ khi chưa phát hành.   

 

Bên cạnh những điểm sáng, không ít cá nhân kinh doanh sách nhỏ lẻ trên mạng xã hội là kênh tiêu thụ sách in lậu, kém chất lượng, thậm chí lừa đảo người mua sách. Thiệt hại về kinh tế tuy không quá lớn nhưng sự tràn lan của các cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ rất khó kiểm soát này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến công bằng thương mại. Rất may, mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa đưa ra khuyến cáo đối với người tiêu dùng về 33 trang mạng xã hội rao bán sách giả. Người đọc cũng ngày càng cảnh giác, chỉ tìm mua tại các đơn vị kinh doanh sách online uy tín.Với tình hình kinh doanh sách online kể trên, có thể tiên đoán xu hướng kinh doanh này sẽ dần lấn át kênh tiêu thụ sách truyền thống nhỏ lẻ trong thời gian tới; đồng nghĩa với sự ra đời của lớp độc giả mua sách trực tuyến.

Sách online không chỉ góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân; khơi dậy tình yêu, thói quen đọc sách ngay trong những ngày cả nước phòng chống dịch COVID-19 mà còn giúp các nhà xuất bản, các đơn vị phát hành sách mở ra hướng đi mới, đột phá phát triển thị trường sách; tạo bước tiến quan trọng giúp ngành xuất bản bước vào ngành kinh tế số chủ động.

 

Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc

Trải qua hơn 15 năm hoạt động, Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc - Squirrel Communication and Culture. JSC (SCC.JSC) được biết đến tại thị trường xuất bản Việt Nam và quốc tế với ba mảng hoạt động:

- Giao dịch bản quyền - Trung tâm Giao dịch Bản quyền Con Sóc SCP

- Dịch vụ xuất bản - Phòng Dịch vụ Xuất bản SCC

- Đại diện Xuất nhập khẩu và phân phối Sách - SCC

Trong đó Giao dịch Bản quyềnDịch vụ Xuất bản là hai mảng dịch vụ chính với mạng lưới khách hàng và đối tác trên khắp cả nước, tại khu vực ASEAN cũng như Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Tây Ban Nha v.v. 

 

Tìm hiểu thêm về Dịch vụ Xuất bản SCC tại đây: https://squi-agency.vn/blogs/hoat-dong/dich-vu-xuat-ban

về Dịch vụ Bản quyền SCP tại đây: https://squi-agency.vn/blogs/hoat-dong/dai-dien-ban-quyen

Đăng ký tư vấn Dịch vụ Xuất bản tại: https://bit.ly/tuvanxuatban_scc

Đăng ký tư vấn Dịch vụ Bản quyền tại: https://bit.ly/tuvanbanquyen_scp

hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi tại: 

 Văn phòng 1: P502, tòa B3.7 Hacinco, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

 Văn phòng 2: Phố sách 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 Văn phòng 3: 159Ter, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh

 Hotline: 0932373282 - 0865346815

 Email: Copyright.scp1@gmail.com (Cc truyenthong.scp4@gmail.com)

 Facebook: https://bit.ly/Facebook_DichvuxuatbanSCC

-----

SCC - Dịch vụ xuất bản hoàn hảo

Hơn cả một dịch vụ vì đó là sách

Một kết tinh của lao động, tinh thần, và tri thức