Giỏ hàng

10 mẹo quan trọng nếu bạn đang cân nhắc mua bản quyền sách

Bạn rất vui vì cuốn sách tự xuất bản của mình đang bán chạy.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng cho dù doanh số bán hàng của bạn có tốt đến đâu, bạn vẫn để lại những xấp tiền mặt trên bàn?

Bạn có thể không tin tôi. Nhưng hãy nghĩ về cuốn sách của bạn - trên giá sách trên khắp thế giới. Và tại sao chỉ có giá sách? Bài viết của bạn có thể bán trên máy đọc sách điện tử, i-thiết bị, đài phát thanh và màn hình, cả lớn và nhỏ.

Bạn có thấy tiềm năng kiếm tiền của bài viết của bạn có bao nhiêu không? Tất cả những gì bạn cần làm để kiếm được nhiều tiền hơn từ bài viết của mình là sử dụng một bí mật đơn giản nhưng bị bỏ quên.

Cấp phép sách.

Quyền sách của bạn có một nguồn doanh thu khổng lồ và có thể tái tạo. Thực tế là, các tác giả tự xuất bản không chỉ sở hữu một cuốn sách có giá trị tiềm năng, họ còn sở hữu quyền đối với tác phẩm của mình.

Các quyền này có thể được cấp phép để sản xuất cùng một cuốn sách, bằng tiếng Anh, ở các vùng lãnh thổ khác nhau trên thế giới - có thể là Hoa Kỳ, Canada, Úc hoặc Ấn Độ.

Quyền cũng có thể được cấp phép để cuốn sách được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau. Với những cuốn sách được xuất bản bằng hơn 400 ngôn ngữ trên toàn thế giới, đó là một thu nhập tiềm năng đáng kể.

Các tác giả tự xuất bản mất hàng nghìn, thậm chí hàng triệu đô la - đơn giản vì họ không biết cách tối đa hóa cơ hội mà quyền sách và giấy phép mang lại cho họ.

Dưới đây là mười câu hỏi mà các tác giả tự xuất bản thường hỏi về cách họ có thể sử dụng quyền và cấp phép để kiếm được nhiều tiền hơn.

#1. Tôi có những quyền gì đối với cuốn sách tự xuất bản của mình?

Bạn sở hữu Tài sản trí tuệ (IP) của mình. Sách bìa mềm chỉ là một sản phẩm trong vũ trụ IP mà bạn sở hữu - các sản phẩm khác bao gồm các phiên bản bìa cứng, sách điện tử và sách nói của cùng một cuốn sách.

Sau đó, có bản dịch, định dạng mới, quyền phương tiện, quyền trích dẫn từ tác phẩm của bạn, v.v. Bạn có thể tiếp tục bán cuốn sách bạn đã xuất bản, trong khi vẫn còn một đại dương IP để cấp phép và kiếm tiền.

#2. Tôi đã được thông báo rằng cuốn sách của tôi là hoàn hảo cho phim - tôi có nên chỉ tập trung vào những quyền đó không?

Tôi nghe câu hỏi này rất nhiều, đặc biệt là với rất nhiều tác phẩm chuyển thể từ sách sang màn ảnh thành công trong thời gian gần đây. Các nguyên tắc cơ bản vẫn giữ nguyên.

Thật tốt khi biết những gì các công ty điện ảnh đang tìm kiếm. Hầu hết đều khá cụ thể về các loại sách mà họ quan tâm. Liên hệ với các công ty điện ảnh riêng lẻ để hiểu chính xác những gì họ muốn từ một cuốn sách, thay vì bắt đầu với "cuốn sách của tôi sẽ tạo nên một bộ phim tuyệt vời".

Đối với nhiều tác giả, đây là mục tiêu cuối cùng.

Bạn có thể - và nên - theo đuổi quyền phim cho cuốn sách của mình, nhưng điều cần thiết là bạn phải tiếp tục điều tra tất cả các quyền và tùy chọn cấp phép tiềm năng.

#3. Tôi không cần kết nối / liên hệ đặc biệt để cấp phép sách của mình sao?

Liên hệ giúp đỡ, nhưng chúng không phải là một điều cần thiết. Khi tôi thành lập công ty xuất bản đầu tiên của mình, tôi không có liên hệ nào cả. Tôi đã lập một danh sách, liên hệ với càng nhiều nhà xuất bản càng tốt và cấp phép cho cuốn tiểu thuyết thứ hai của chúng tôi, sau đó được xuất bản bằng bảy phiên bản và bốn ngôn ngữ.

Đó là kết quả của nghiên cứu và sự kiên trì - không có gì khác. Ngày nay, bạn có thể dễ dàng liên hệ với các nhà xuất bản trên toàn thế giới. Nhưng tùy thuộc vào bạn để làm nền tảng.

Là một tác giả tự xuất bản, bạn nên nghĩ mình là một doanh nghiệp và thương hiệu nhỏ, với các quyền và giấy phép là công cụ bán hàng chính của bạn.

#4. Làm thế nào tôi có thể bán bản quyền sách khi tôi không đủ khả năng đi du lịch đến các hội chợ sách được tổ chức trên toàn thế giới?

Một số nhà xuất bản lớn phải tham gia vào các hội chợ sách lớn để đảm bảo một số quyền và thỏa thuận cấp phép nhất định, nhưng điều này không còn cần thiết nữa.

Có rất nhiều diễn đàn có sẵn để bạn giới thiệu tác phẩm của mình và liên hệ với các đối tác xuất bản tiềm năng trên toàn cầu.

Bạn cũng có thể được đại diện bởi các chuyên gia bản quyền, hoặc đưa tiêu đề của bạn vào các tạp chí bản quyền được phân phối tại các hội chợ sách trên toàn thế giới.

#5. Tôi có thể bán bản quyền và cấp phép cho cuốn sách của mình trước khi viết xong sách không?

Vâng, nếu bạn là Dan Brown hoặc JK Rowling, nhưng chắc chắn không phải là một nhà văn đầu tay, đặc biệt là trong tiểu thuyết.

Trọng tâm duy nhất của bạn là làm việc trên bài viết của bạn, làm cho nó bóng bẩy và sẵn sàng để xuất bản nhất có thể. Chỉ sau đó là thời gian để giới thiệu nó và gửi nó cho những người được cấp phép tiềm năng.

#6. Tôi có cần hiểu thị trường quốc tế và điều chỉnh công việc của mình cho phù hợp không?

Có và không. Viết cuốn sách bạn muốn viết. Hướng công việc của bạn vào các thị trường cụ thể có nhiều khả năng làm bạn mất tập trung và làm suy yếu cuốn sách tổng thể.

Nếu công việc của bạn đủ tốt và bạn quản lý để đưa nó đến đúng người, thì nó sẽ có cơ hội tốt để được cấp phép.

Thật đáng suy nghĩ về cách thức và lý do tại sao, tác phẩm của bạn có thể hấp dẫn ở các lãnh thổ, ngôn ngữ, định dạng khác nhau, v.v., nếu thích hợp. Hãy suy nghĩ về những địa điểm có trong cuốn sách, nguồn gốc của các nhân vật và bất cứ điều gì có thể kết nối tác phẩm của bạn với các quốc gia khác. Điều này sẽ cho bạn thấy một kết nối tiềm năng và móc nối cho một lãnh thổ hoặc đối tượng cụ thể.

#7. Nếu tôi đã tự xuất bản, điều này có làm mất đi những người được cấp phép tiềm năng không?

Không có gì. Tự xuất bản, thay vì bị cau mày, cuối cùng cũng được chấp nhận, với nhiều nhà xuất bản chính thống tích cực tập trung vào việc mua các bản thảo tự xuất bản.

Ví dụ, Mary Wood, một trong những tác giả tự xuất bản của chúng tôi, gần đây đã nhận được một hợp đồng bảy cuốn sách từ Pan Macmillan. Để tăng cơ hội đạt được ưu đãi sách, hãy xem bài viết này.

#8. Sẽ hữu ích nếu tôi có cuốn sách của mình được dịch trước?

Không thường xuyên. Các nhà xuất bản thường làm việc với một nhóm dịch giả đã được kiểm tra trước đó. Ngoài ra, họ có thể muốn tận dụng các khoản tài trợ có sẵn, nếu có, để dịch.

Việc dịch cuốn sách của bạn với mục đích cấp phép cho nó thường là một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

#9. Làm thế nào để tôi biết liệu công ty mua giấy phép sổ sách có uy tín hay không?

Nhờ có internet, thật dễ dàng để tìm thấy thông tin về bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào.

Nếu bạn đang đánh giá một nhà xuất bản với tư cách là người được cấp phép tiềm năng, hãy xem họ đã xuất bản những gì khác. Tìm hiểu xem họ đã kinh doanh được bao lâu. Họ có địa chỉ văn phòng không? Họ có dễ dàng liên lạc không?

Thực hiện nghiên cứu của bạn một cách kỹ lưỡng, và bạn sẽ biết liệu bạn có nên xem xét cấp phép công việc của mình cho họ hay không.

Bạn cũng có thể liên hệ với các tổ chức của những người được cấp phép tiềm năng đáp ứng các tiêu chí chính nhất định. Bởi vì chúng đáp ứng mức cắt giảm tối thiểu, bạn có thể tương đối yên tâm về tính xác thực của chúng.

#10. Nếu tôi nhận được một đề nghị, làm thế nào tôi biết nó có tốt không? Tôi sẽ giải quyết hợp đồng như thế nào?

Nếu bạn là một tác giả và không có đại lý để tư vấn cho bạn, có rất nhiều nơi bạn có thể tìm kiếm - và nhận được - lời khuyên tốt.

Tại Vương quốc Anh, Hiệp hội Tác giả tư vấn về nhiều ưu đãi và hợp đồng khác nhau.

Các tổ chức như Liên minh các tác giả độc lập đang đưa ra các điều khoản cấp phép tiêu chuẩn, hy vọng sẽ làm cho quá trình cấp quyền đơn giản hơn rất nhiều.

Dù bạn ở đâu, một luật sư giỏi sẽ giúp bạn đàm phán một hợp đồng thuận lợi. Nếu bạn muốn xem cách mọi người tiếp cận việc mua bản quyền đối với một cuốn sách, hãy xem bài viết này.

Triển vọng cấp phép sách

Thông điệp rất rõ ràng: quyền của bạn không chỉ giới hạn ở cuốn sách vật lý mà bạn là tác giả - chúng lớn hơn thế nhiều.

Là một tác giả tự xuất bản độc lập, giờ đây bạn đã biết cách kiếm được nhiều tiền hơn từ bài viết của mình. Bạn cần nhận thức được các quyền mà bạn nắm giữ và tiềm năng của chúng để mang lại cho bạn nhiều lần thu nhập mà bạn đã mang lại cho đến nay.

Áp dụng những gì bạn đã học ở trên và bạn có thể dễ dàng có một doanh nghiệp toàn cầu sáu hoặc bảy con số trong tầm tay.

Bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về cách sử dụng quyền sách và cấp phép để kiếm thêm tiền không? Hỏi tôi trong các ý kiến dưới đây.