Giỏ hàng

Làm sao để bảo vệ bản quyền hình ảnh số trong thời đại internet?

Nếu bạn ở Việt Nam, Hãy liên hệ với Trung tâm giao dịch bản quyền SCC để được hỗ trợ tư vấn nhượng quyền và giao dịch mua bán nhượng quyền bản quyền và sở hữu trí tuệ. 

Trung tâm Giao dịch bản quyền Con Sóc (Squirrel Rights Agency - SCP)Kỹ thuật số và internet ra đời đem lại cho con người nhiều ích lợi. Tuy nhiên người dùng cũng tiềm tàng rủi ro khi sử dụng và khai thác các hình ảnh, nội dung trên internet mà không nhận thức được vấn đề quyền tác giả. Một tình trạng phổ biến hiện nay là tình trạng vi phạm bản quyền hình ảnh trên internet. 

Nếu bạn là một tổ chức hoặc sử dụng hình ảnh số để thương mại, hoặc tạo ra các sản phẩm thương mại khác, hoặc ngay cả các sản phẩm giáo dục, phi lợi nhuận bạn cũng cần thực hiện giao dịch bản quyền, đảm bảo mình được cấp quyền sử dụng các hình ảnh, dữ liệu số. Nếu bạn ở Việt Nam, Hãy liên hệ với Trung tâm giao dịch bản quyền SCC - Squirrel Rights Agency. SCC. JSC để được hỗ trợ. 

Việc sử dụng hình ảnh nội dung vi phạm bản quyền trên internet sẽ đẩy người dùng vào một tình thế vô cùng rủi ro, đó là họ có thể bị kiện vi phạm bản quyền bất kỳ lúc nào? yêu cầu bồi thường những khoản phí lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và danh dự của cá nhân và tổ chức cho dù hành động đó là vô ý và không phải hành vi thương mại, kinh doanh. Tuy nhiên cá nhân và tổ chức sở hữu các bức ảnh, hình ảnh số cần ý thức được việc dễ dàng cấp quyền trao quyền cho người sử dụng bằng cách đồng ý tham gia nhượng quyền không tự nguyện. Ngay cả khi không đồng ý cho việc sử dụng hình ảnh số của mình, cá nhân và tổ chức sở hữu các hình ảnh số cũng cần rõ ràng trong việc công bố bản quyền và nhượng quyền. Điều này cũng sẽ giúp giảm, hạn chế vi phạm bản quyền cũng như bảo vệ bản quyền của tác phẩm số tốt hơn. 

Vậy làm thế nào để bảo vệ hình ảnh số hợp pháp? Hay làm thế nào để người dùng dễ dàng tiếp cận chủ động được cấp quyền sử dụng hình ảnh số?

Kỹ thuật số ra đời đến nay, chúng ta ngày ngày đắm chìm trong thời đại kỹ thuật số. Đồng thời xuất hiện sự đòi hỏi thay đổi hình thức cấp phép quyền sử dụng cho người dùng bởi sự khác biệt trong việc sử dụng bản in và bản điện tử. Tuy nhiên cũng nhờ sự phát triển kỹ thuật số việc cấp phép quyền sử dụng cho người dùng hình ảnh số đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Sự khác biệt chính mà công nghệ kỹ thuật số mang lại là ở các công cụ mà chúng ta có để tạo và cấp phép cho các bức ảnh của mình. Phần cứng máy tính, chương trình phần mềm, công nghệ hình ảnh, Internet và World Wide Web, máy quét và máy ảnh kỹ thuật số đã phát triển đến mức có thể đóng góp lợi ích to lớn cho quy trình cấp phép. 

Công nghệ kỹ thuật số đã mang lại những cách mới để chụp và xử lý ảnh. Trong những hành động đó, bạn có thể thêm thông tin vào hình ảnh kỹ thuật số của mình. Công nghệ cơ sở dữ liệu kỹ thuật số giờ đây cho phép bạn lưu trữ và truy xuất thông tin đó cùng với các bức ảnh. Khả năng liên kết một bức ảnh với thông tin kỹ thuật và bản quyền là sự đổi mới quan trọng nhất trong việc cấp phép kể từ khi việc cấp phép bắt đầu. 

Việc cấp phép tốt kết hợp với đăng ký bản quyền cung cấp cho các nhiếp ảnh gia những công cụ thực thi hiệu quả nhất hiện có. Công nghệ kỹ thuật số mang lại cho nhiếp ảnh gia những lợi thế từ thời điểm một hình ảnh được chụp cho đến sau khi nó được xuất bản. 

Một số phương pháp công bố bản quyền và cấp phép cho hình ảnh số

  • Sử dụng phần mềm xử lý ảnh 

Có hàng chục chương trình phần mềm được quảng cáo là công cụ xử lý và chỉnh sửa ảnh trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, nếu bạn muốn công bố bản quyền và cấp phép cho hình ảnh số của mình, nhiều chương trình trong số đó không phù hợp với nhu cầu của bạn. Cho dù bạn đang làm việc với phim quét hay hình ảnh máy ảnh kỹ thuật số, phần mềm bạn sử dụng để xử lý ảnh kỹ thuật số phải có khả năng thêm dữ liệu bản quyền vào tệp hình ảnh. Nhiều chương trình cho phép bạn đưa dữ liệu kỹ thuật, đây là một tính năng tốt, nhưng nó không liên quan gì đến việc cấp phép. Dù bạn chọn chương trình nào, hãy chắc chắn rằng chương trình đó có tiện ích bổ sung để thêm dữ liệu IPTC vào hình ảnh kỹ thuật số. 

IPTC là từ viết tắt của Hội đồng Viễn thông Báo chí Quốc tế, một tập đoàn toàn cầu gồm các công ty truyền thông tin tức lớn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về IPTC từ trang web của nó (www.iptc.org ). Nhưng bạn không cần phải biết về IPTC mà chỉ cần hưởng lợi từ việc sử dụng các tiêu chuẩn của nó. Các nhà sản xuất phần mềm lớn đã kết hợp các trường dữ liệu IPTC vào phần mềm của họ. Ví dụ: Adobe đã tạo một khung siêu dữ liệu có tên là Nền tảng siêu dữ liệu mở rộng—XMP. Nó có sẵn trong Photoshop và các sản phẩm khác của Adobe. XMP đọc dữ liệu được ghi tại thời điểm chụp ảnh kỹ thuật số. Dữ liệu đó được đính kèm vào hình ảnh kỹ thuật số và vẫn được đính kèm trừ khi bạn quyết định xóa nó. 

Photoshop cũng cung cấp khả năng đồng bộ hóa giữa dữ liệu IPTC và XMP. Các yếu tố dữ liệu kết hợp cung cấp đầy đủ các thông tin về mỗi hình ảnh. Vì Photoshop đã trở thành một công cụ hình ảnh chuyên nghiệp tiêu chuẩn, nhiều nhà sản xuất phần mềm cấp độ chuyên nghiệp khác đang kết hợp các tính năng dữ liệu IPTC và XMP vì lý do tương thích hoặc cạnh tranh. Bạn muốn chắc chắn rằng bất kỳ phần mềm hình ảnh nào bạn sử dụng đều kết hợp các bảng IPTC và XMP. 

  • Sử dụng bảng dữ liệu XMP và IPTC 

Danh sách sau đây mô tả các loại thông tin có thể được đính kèm vào một hình ảnh kỹ thuật số trong một chương trình như Photoshop với XMP. Đây chỉ là danh mục. Trong mỗi danh mục có nhiều trường thông tin mà bạn có thể chọn hoặc bỏ chọn. 

• Thuộc tính tệp—Mô tả các đặc điểm của tệp, bao gồm kích thước, ngày tạo và sửa đổi. • IPTC—Danh mục có thể chỉnh sửa duy nhất cho phép thêm chú thích cho tệp của bạn, cũng như thông tin bản quyền. • Dữ liệu máy ảnh (EXIF) —Thông tin bao gồm các cài đặt máy ảnh đã được sử dụng khi ảnh được chụp theo chỉ định của máy ảnh. • GPS—Hiển thị thông tin điều hướng từ các máy ảnh hỗ trợ Hệ thống định vị toàn cầu. • Camera Raw—Hiển thị dữ liệu định dạng tệp thô của máy ảnh. • Lịch sử chỉnh sửa—A nhật ký các thay đổi được thực hiện đối với hình ảnh 

Tại sao lại là IPTC? 
Dữ liệu IPTC là dữ liệu có thể chỉnh sửa duy nhất mà bạn có thể thay đổi theo ý muốn và nó cung cấp mười bốn trường bản ghi cho thông tin của bạn bao gồm bản quyền, tín dụng, từ khóa, chú thích, vị trí và các thông tin khác. 

Trường Chú thích trong bảng IPTC cung cấp nhiều không gian nhất để ghi dữ liệu. Với 2.000 ký tự, bạn có thể bao gồm chú thích ngắn gọn cho hình ảnh và giấy phép chi tiết để sử dụng hình ảnh. Trường Chú thích có thể chứa thông tin như sau: [Tên hình ảnh hay còn gọi là chú thích ảnh]. [công bố về nội dung cấp phép, chẳng hạn hình ảnh này đã được cấp quyền cho XYZ/ Mọi người có thể tự do sử dụng với mục đích giáo dục nhưng cần ghi chú tên tác giả/  Tất cả các quyền khác được bảo lưu. Vui lòng xem hóa đơn đi kèm (điền số hóa đơn) để biết các điều khoản và điều kiện cấp phép đầy đủ. Không sao chép hình ảnh này theo bất kỳ cách nào trừ khi bạn đã có với giấy phép đầy đủ. 

Bằng cách sử dụng các bảng IPTC, bạn có thể đính kèm thông tin về giấy phép của mình vào ảnh. Đây không phải là thay thế cho một giấy phép bằng văn bản riêng biệt. Nó là một phụ lục cho một giấy phép bằng văn bản. Nó cho phép bất kỳ ai, ngoài khách hàng của bạn, những người có thể có được một bản sao của hình ảnh kỹ thuật số biết rằng họ không có quyền sử dụng nó. Vì hầu hết người dùng hình ảnh đang sử dụng Photoshop hoặc phần mềm tương tự để xử lý hình ảnh để xuất bản, thông báo cấp phép của bạn sẽ xuất hiện trong màn hình tệp XMP/IPTC khi hình ảnh của bạn ở trên màn hình. Điều đó không đảm bảo rằng họ sẽ xem nó, nhưng nó sẽ đảm bảo rằng bạn đã nỗ lực hết sức để thông báo cho bất kỳ ai có bản sao của hình ảnh về bản chất của các quyền được cấp phép và cho ai. Đó có thể là một vũ khí ghê gớm, nếu bạn phải thực hiện hành động pháp lý vì vi phạm.

  • Ứng dụng/ sàn định giá và cấp phép 

Có một vài công ty chuyên về ứng dụng/ sàn định giá và cấp phép chụp ảnh. Một ưu điểm của các ứng dụng và sàn này là bạn không phải suy nghĩ nhiều khi làm việc với chúng, nhưng đó cũng là nhược điểm của chúng. Cách tiếp cận họ thực hiện để cấp phép dựa trên kinh nghiệm của một số ít người tư vấn cho nhà sản xuất. Có thể những cố vấn đó đang làm đúng và có thể họ không đúng khi nói đến các điều khoản và điều kiện cấp phép.

Nếu bạn sử dụng các ứng dụng như vậy, hãy chắc chắn hiểu cách nhà phát triển thu thập thông tin về giá và xử lý thông tin phù hợp. 

Hãy theo dõi tiếp các phương pháp giao dịch bản quyền hình ảnh số tại bài viết: Giao dịch bản quyền hình ảnh trong thời đại kỹ thuật số - phần 2

Trung tâm Giao dịch bản quyền Con Sóc (Squirrel Rights Agency - SCP) tự hào là đơn vị Việt Nam uy tín thực hiện Giao dịch bao gồm Giới thiệu và hỗ trợ thủ tục mua bản quyền cho khách hàng Việt Nam và Đông Nam Á với các Nhà cung cấp tại Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ,.. 

Chúng tôi đã thực hiện hàng ngàn giao dịch mua bản quyền sách, qua đó đưa những đầu sách, chương trình giáo dục, nội dung số từ những nhà Xuất bản hàng đầu tại Mỹ, Châu Âu, Châu Á đến với Việt Nam. Chúng tôi cũng thực hiện thành công các giao dịch mua bản quyền dữ liệu hình ảnh, tư liệu lớn cho các bảo tàng, thư việc; đồng thời cung cấp bản quyền phim truyền hình, điện ảnh cho các nhà phát triển nội dung số tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung tâm Giao dịch bản quyền Con Sóc (Squirrel Rights Agency - SCP) cũng đã có những thành công giới thiệu và bán bản quyền sách của tác giả Việt Nam cho các Nhà xuất bản nước ngoài. 

Với sứ mệnh xây dựng nền tảng, văn hóa tri thức và kiến tạo đổi mới tư duy của thế hệ mới, Trung tâm Giao dịch bản quyền Con Sóc (Squirrel Rights Agency - SCP) luôn giữ vững vị trí là đơn vị giao dịch bản quyền chuyên nghiệp, là đối tác đáng tin cậy của mọi khách hàng trong và ngoài nước. 

Dịch vụ Giao dịch Bản quyền Trung tâm Giao dịch bản quyền Con Sóc (Squirrel Rights Agency - SCP)

  • Mua bán bản quyền Sách - Bao gồm mua bản quyền sách giấy,  mua bản quyền sách sách điện tử (Ebooks), mua bản quyền sách nói (Audiobooks)..

    Mua bán nhượng quyền sử dụng Nội dung số - Bao gồm Mua bán nhượng quyền phát sóng phim truyền hình, phim điện ảnh, Mua bán nhượng quyền quyền phát lại các video, phim tài liệu; Mua bán nhượng quyền phim hoạt hình; Mua bán nhượng quyền phim khoa học...

  • Mua bản quyền Chương trình đào tạo - Bao gồm các mua bản quyền chương trình đào tạo, mua bản quyền chương trình ngoại ngữ, mua bản quyền khóa học online và offline:

    Mua bản quyền Dữ liệu và dữ liệu số:

Liên hệ tư vấn sở hữu trí tuệ và giao dịch, mua bán nhượng quyền vui lòng liên hệ với chúng tôi: 

 Văn phòng 1: P703, tòa B3.7 Hacinco, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội

 Văn phòng 2: Phố sách 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội

 Hotline: 0932373282 - 0865346815

 Email: copyright.scp1@gmail.com 

 Facebook: https://www.facebook.com/truyenthongvavanhoaconsoc

 Đăng ký tư vấn miễn phí: https://bit.ly/dangkytuvanscc