Giỏ hàng

Giao dịch bản quyền - Vi phạm bản quyền và những hậu quả để lại

Tình trạng vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến tại thị trường xuất bản phẩm Việt Nam, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng không chỉ đối với tác giả, nhà xuất bản, mà còn cả độc giả. Hãy cùng SCC tìm hiểu những hậu quả mà hành vi này để lại nhé.

Vi phạm bản quyền và những hậu quả để lại

Giao dịch bản quyền - Vi phạm bản quyền và những hậu quả để lại

Theo Bà Trương Mai Anh - Phó Giám đốc Bản quyền - Trung tâm Giao dịch bản quyền Con Sóc, vi phạm bản quyền sách sẽ để lại những hệ luỵ sau:

Thứ nhất, thiệt hại về tài chính

khi sách được sao chép mà không thông qua sự đồng ý của chủ sở hữu về bản quyền, tác giả và nhà xuất bản mất đi một lượng đáng kể về doanh thu. 

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập cá nhân của tác giả, mà còn làm suy yếu khả năng tài chính của nhà xuất bản. Từ đó ảnh hưởng đến khả năng đầu tư và phát triển các dự án sách mới.

Giao dịch bản quyền - Vi phạm bản quyền và những hậu quả để lại

Thứ hai, làm giảm động lực sáng tạo

Tác giả có thể cảm thấy nản lòng khi thấy công sức và sự sáng tạo của mình bị đánh cắp một cách công khai mà không được bảo vệ thoả đáng. 

Điều này dẫn đến việc giảm sút chất lượng và số lượng sách xuất bản, được sản xuất bởi tác giả. Bởi tác giả không còn đủ động lực để tiếp tục công việc sáng tạo.

Thứ ba, làm tổn hại đến uy tín và thương hiệu

Các vụ vi phạm bản quyền nếu xảy ra thường xuyên và không được giải quyết kịp thời sẽ làm tổn hại đến uy tín của nhà xuất bản và sách của các thương hiệu xuất bản.

Thứ tư, làm suy giảm chất lượng văn hóa đọc

Việc lưu hành rộng rãi các sách lậu có thể khiến độc giả tiếp cận với nhiều sách hơn, nhưng lại là sách không chất lượng. Điều này không chỉ làm giảm giá trị chất lượng, mà nó còn tạo thành một thói quen không tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành xuất bản.

Vi phạm bản quyền làm giảm khả năng cạnh tranh lành mạnh trong ngành xuất bản. Vì thế mà các nhà xuất bản phải cạnh tranh không công bằng với sản phẩm sách lậu, dẫn đến sự suy giảm chung của ngành.

Giao dịch bản quyền - Vi phạm bản quyền và những hậu quả để lại

Vì vậy, để xử lý nạn vi phạm bản quyền và sách lậu, chúng ta cần nâng cao nhận thức cộng đồng. Chúng ta cần tăng cường tuyên truyền và giáo dục về tầm quan trọng của việc tôn trọng quyền tác giả và sở hữu trí tuệ, khuyến khích sử dụng sách bản quyền, bổ sung các quy định cụ thể về xử lý hành vi vi phạm bản quyền sách trên môi trường internet.

Nâng cao tính răn đe của các biện pháp xử lý, xử phạt đối với hành vi vi phạm bản quyền sách. Các cơ quan chức năng liên quan cần tăng cường xử lý, kiểm tra xử lý vi phạm bản quyền sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động xuất bản, in ấn, phát hành sách, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, giám sát vi phạm bản quyền sách.

Ngoài ra cần hỗ trợ tác giả và nhà xuất bản trong việc đăng ký quản lý quyền tác giả đối với tác phẩm. Cung cấp cho tác giả và nhà xuất bản các dịch vụ hỗ trợ pháp lý về bản quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho tác giả và nhà xuất bản trong việc xuất bản sách bản quyền.

Bên cạnh đó cần phát triển công nghệ chống vi phạm bản quyền. Việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Blockchain, AI, trí tuệ nhân tạo để phát hiện và ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền sách trên internet cũng rất quan trọng...

Nếu làm được điều này, sách giả, sách lậu sẽ ngày càng bị thu hẹp và dần không còn tồn tại trong nền xuất bản nước ta.

-----

SCC - Đồng hành cùng tác giả, chủ sở hữu bản quyền, nhà xuất bản bảo vệ bản quyền. Chung tay đẩy lùi sách giả, sách lậu!