Giỏ hàng

Hai bức tranh trái ngược của thị trường sách tâm lý

Xu hướng mua sách của người tiêu dùng có ảnh hưởng lớn đối với việc lựa chọn xuất bản sách của các nhà xuất bản và công ty phát hành. Đồng thời, cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn nội dung viết sách và xuất bản sách của nhiều tác giả. Cùng SCC tìm hiểu thị trường sách qua bài viết dưới đây nhé.

Sau giai đoạn 2020-2023, dòng sách tâm lý tội phạm dần hạ nhiệt. Trong khi đó, sách tâm lý cá nhân và giao tiếp vẫn ngày càng thu hút nhiều độc giả hơn.

thị trường sách

Thị trường sách đang phát triển theo hướng đa dạng hóa với sự chia nhỏ, phân nhánh của nhiều dòng sách. Trong đó, sách tâm lý ngày càng được độc giả, đặc biệt giới trẻ ưa chuộng. Xu hướng phát triển của mảng sách tâm lý cũng liên tục thay đổi. Các cuốn tâm lý tội phạm kích thích sự tò mò của độc giả giờ đây đang nhường sân khấu cho sách tâm lý cá nhân, tâm lý trong giao tiếp.

Sách tâm lý tội phạm hạ nhiệt

Theo thông tin từ đại diện công ty sách 1980 Books, các dòng sách về tâm lý tội phạm từng làm mưa làm gió trong khoảng thời gian 2020-2023, đến nay có dấu hiệu chững lại. Một số bộ đã cán mốc bán ra 33.000 bản. Các ấn bản mới được phát hành lại không may mắn như vậy dù cả nội dung và hình thức đều được đầu tư nhiều hơn.

“So với hai tập Tâm lý học tội phạm, hai cuốn mới là Tâm trí tội phạm và Thái nhân cách phía sau tội ác chỉ có doanh thu bằng 1/10”, đại diện 1980 Books chia sẻ.

Trong khi đó, các cuốn liên quan tới tâm lý cá nhân lại đang nhận được nhiều sự quan tâm từ độc giả. Đại diện 1980 Books cũng cho biết dòng sách tâm lý nói chung vẫn là xu hướng tìm đọc của nhiều bạn trẻ.

Đa dạng hóa các dòng sách tâm lý

Còn từ phía công ty sách Nhã Nam, các cuốn sách như Đại dương đen, Dám bị ghét, Con quái vật trong tâm trí hay Đừng thách thức nhân tính vẫn tạo ra được hiệu ứng và được nhiều người tìm kiếm mặc dù đã xuất bản khá lâu.

Bên cạnh đó, đối với độc giả có nhu cầu nghiên cứu sâu hơn về tâm lý học, Nhã Nam hướng tới xây dựng tủ sách có hàm lượng khoa học cao của các nhà tâm lý học hàng đầu thế giới. Tiêu biểu là cuốn Nghiên cứu phân tâm học và Phân tâm học nhập môn của Sigmund Freud. Đây là những tựa sách được độc giả nghiên cứu tâm lý đón nhận tích cực và liên tục giới thiệu cho bạn bè trên các trang mạng xã hội phổ biến.

“Bên cạnh các sách nghiên cứu, Nhã Nam đã khai thác nhiều bản thảo trong mảng tâm lý nuôi dạy trẻ, với mong muốn giúp quá trình cha mẹ cùng con trưởng thành trở nên bớt khó khăn hơn. Trong thực tế, những cuốn này đều đạt mức doanh thu tốt”, đại diện công ty cho biết.

Dòng sách tâm lý trong những năm gần đây cũng thường xuyên xuất hiện ở danh sách các cuốn ấn tượng do nhà xuất bản, công ty liên kết bình chọn. Năm 2023 có những cái tên sáng giá như Tư duy phản biện - để không bị thao túng tâm lý, Kế thừa cảm xúc, Rối loạn nhân cách ranh giới và ái kỷ, Tâm lý học tình yêu, Vẻ đẹp của sự cô đơn.

thị trường sách

Sách Dám bị ghét. Ảnh: Neta.

Khảo sát tại các sàn thương mại điện tử và nhà sách cho thấy những cuốn sách thuộc chủ đề tâm lý kinh doanh vẫn được nhiều người lựa chọn, có những cuốn bán vượt qua 5.000 bản chỉ tính riêng tại một nền tảng. Đặc biệt là những cuốn liên quan đến lý thuyết Trò chơi.

Lý thuyết trò chơi (Game Theory) đại diện cho một cách tiếp cận để hiểu và phân tích hành vi cũng như quyết định của từng cá nhân và các nhóm cá nhân trong các tình huống mâu thuẫn. Bắt nguồn từ cơ sở toán học ứng dụng, và sau đó được áp dụng vào ngành kinh tế, lý thuyết trò chơi theo đuổi hai giả định căn bản.

Nhiều cuốn sách về tâm lý học tài chính, kinh doanh đều áp dụng những diễn ngôn hoặc ý tưởng phát triển từ hai bổ đề sau. Thứ nhất, lý thuyết Trò chơi giả định rằng mỗi cá nhân hoặc nhóm cá nhân đều tham gia vào một cuộc chơi và mục tiêu của họ là tối đa hóa lợi ích. Thứ hai, nó coi mỗi hành động của con người được dẫn dắt bởi nguyên tắc lý tính, ý nghĩa là trước mỗi quyết định, cá nhân đều cố gắng đánh giá xem lợi ích và thiệt hại của bản thân mình khi đưa ra quyết định đó sẽ như thế nào.

Trong năm 2024, dự báo dòng sách tâm lý vẫn sẽ thống trị nhiều bảng xếp hạng, đặc biệt là nhánh nhỏ như sách tâm lý cá nhân, tâm lý giao tiếp sẽ được nhiều bạn trẻ tìm đọc hơn.

Theo znews.vn

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xuất bản sách vui lòng liên hệ với SCC:  TẠI ĐÂY

hoặc liên hệ trực tiếp với SCC.JSC tại:

tac-gia-co-the-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-viec-xuat-ban-sach

Hiện tại, Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC.JSC) là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Giao dịch Bản quyền và dịch vụ Xuất bản CHUYÊN NGHIỆP & UY TÍN nhất tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đối tác thân cận của các nhà xuất bản trong nước và quốc tế. 

Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất bản, chúng tôi cam kết:

  • Từ A-Z từ ý tưởng/ chưa có ý tưởng rõ ràng đến sở hữu những cuốn sách chất lượng quốc tế - Xuất bản trong nước, quốc tế.
  • Tối ưu thời gian thực hiện.
  • Tối ưu giải pháp xuất bản với chất lượng sản phẩm cao nhất.
  • Tối ưu nội dung và hình thức.
  • Tư vấn và thực hiện giải pháp tổng thể, tư vấn ra mắt sách, phát hành sách, PR - marketing.
  • Áp dụng cho tất cả các thể loại sách từ thiếu nhi, giải trí, marketing, tài chính,... đến chuyên ngành, chuyên khảo,...
  • Đặc biệt, với thế mạnh là đối tác của nhiều nhà xuất bản quốc tế, SCC.JSC hứa hẹn sẽ mang tới dịch vụ Xuất bản Quốc tế giúp các tổ chức, tác giả trong nước đăng bài báo, nghiên cứu, hay tác phẩm sáng tác xuất bản tại các Nhà xuất bản uy tín trên thế giới.