Giỏ hàng

Mixue tự động giảm giá bán trà, các chủ cửa hàng nhượng quyền khóc ròng

Bỏ ngoài tai những phản ứng gay gắt từ phía các chủ cửa hàng nhượng quyền, Mixue vẫn cập nhật giá bán mới bằng phần mềm quản lý từ xa khiến các chủ kinh doanh điêu đứng.

Bảng giá mới của Mixue giảm sâu tới 25%, các món trà có giá ngang vỉa hè chỉ từ 15.000 đồng/cốc - Ảnh: NHẬT XUÂN

Giảm giá "bất đắc dĩ"

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại các cửa hàng Mixue ở quận 1, 5, Bình Thạnh… ngày 11-10, giá menu đồ uống đã được cập nhật giảm 20-25%. Trong đó, các dòng trà có giá giảm sâu nhất chỉ từ 15.000 đồng/cốc, bằng giá bán vỉa hè.

Cụ thể, các loại trà như hồng trà mật ong, trà ô long 4 mùa, nước chanh tươi lạnh... giá chỉ 15.000 đồng/ly. Trà đào tứ kỳ xuân giảm từ 25.000 đồng còn 20.000 đồng/ly; hồng trà chanh giảm từ 20.000 - 22.000 đồng xuống 15.000 - 17.000 đồng/ly...

Theo nam nhân viên bán hàng tại một cửa hàng Mixue (quận 5), khoảng một tuần trước, sau khi tới quán và khởi động bảng điện, máy thu ngân, anh bất ngờ thấy giá bán đã giảm sâu.

"Chị chủ mình không ủng hộ chính sách giảm giá của Mixue và nói sẽ đấu tranh tới cùng, nên khi thấy giá giảm mình cũng bất ngờ, hỏi ra mới biết do phần mềm cập nhật từ xa, tự động chứ chị không muốn", nam nhân viên Mixue nói.

Trong khi đó, nữ nhân viên bán hàng tại một cửa hàng Mixue (quận 1) cũng chủ động giới thiệu với khách menu đồ uống mới với các loại trà hoa quả "siêu rẻ".

Theo nữ nhân viên, nhiều khách ruột cũng bất ngờ khi thấy menu Mixue giảm sâu hàng, nhưng vì giá nước trước vốn đã rất rẻ nên khách đa phần vẫn chọn đồ uống quen thuộc yêu thích.

Chưa thấy khách tăng, chỉ thấy lỗ

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, bà P.T.D. - chủ 10 cơ sở nhượng quyền Mixue tại TP.HCM - cho hay sau một tuần giảm giá bán, khách mua chưa tăng nhưng doanh thu đã giảm khoảng 250.000 đồng/ngày.

"Cứ theo đà này, mỗi tháng cửa hàng sẽ lỗ 7 - 8 triệu đồng, bằng tiền thuê 1 nhân viên làm việc toàn thời gian", bà D. tính toán nói.

Bà D. cho biết dù không muốn giảm giá bán nhưng vì khi ký hợp đồng, cửa hàng được Mixue yêu cầu lắp đặt thiết bị và cài đặt phần mềm điều hành do hãng quản lý. Giá bán do đó được Mixue cập nhật từ xa đồng bộ từ bảng điện menu đến máy thu ngân. "Mình không thể niêm yết sản phẩm và xuất hóa đơn giá rẻ rồi thu tiền của khách giá đắt", bà D. nói.

Theo bà D., trước đó các chương trình khuyến mãi của Mixue cũng được hãng chạy tự động, nên việc hãng cập nhật giá từ xa không lạ. Tuy nhiên, bà không nghĩ hãng bỏ ngoài tai những ý kiến của đối tác kinh doanh những ngày qua, thẳng tay giảm giá mặc các chủ kinh doanh chật vật điêu đứng.

"Đầu tư hàng tỉ mỗi cửa hàng, giờ chúng tôi đi nhặt từng cắc bạc lẻ", bà D. than thở và cho biết đang tính đến việc đóng bớt 3 cửa hàng ở quận 1 và quận 3 bởi chi phí thuê mặt bằng quá cao, không thể tiếp tục gồng lỗ.

Trước đó, nhiều cửa hàng nhượng quyền Mixue cho biết hãng thông báo giảm giá bán xuống 15-20% và giảm giá nguyên liệu xuống 8-10%. Điều này khiến họ 'khó sống' vì giá bán vốn đã rẻ, nay lại phải chịu sự cạnh tranh lớn do số lượng cửa hàng thương hiệu này quá đông.

Theo Tuoitre.vn