Giỏ hàng

Những lưu ý khi giao dịch bản quyền chương trình thể thao

Các chương trình thể thao luôn là chủ đề được rất nhiều khán giả quan tâm. Đồng thời cũng là mảnh đất màu mỡ cho các công ty kinh doanh, khai thác. Có thể thấy độ nóng của các chương trình thể thao tiêu biểu như: Worldcup, Ngoại hạng Anh từ hàng triệu lượt xem, theo dõi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để giao dịch bản quyền được các chương trình thể thao này là điều không hề dễ dàng.

Vậy cần lưu ý những gì khi giao dịch bản quyền, nhượng quyền chương trình thể thao. Hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

Giá cả

Giá cả luôn là vấn đề đầu tiên mà chúng ta cần quan tâm khi thực hiện giao dịch. Làm sao để có thể cân đối giữa mức chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về là bài toán mà bất cứ công ty nào cũng gặp phải trước khi tiến hành giao dịch nhượng quyền.

Trong cuộc phỏng vấn với Vietnamnet.vn, Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trao đổi:

"Vấn đề cốt lõi nhất của việc mua bản quyền chương trình thể thao là giá, thì nó đã luôn, đang và sẽ luôn luôn tồn tại vấn đề đó. Thế nhưng từ trước đến giờ, có lẽ chỉ có một vấn đề là giá.

Từ giờ trở đi sẽ không phải chỉ có một vấn đề về giá nữa. Từ trước đến giờ nó có câu chuyện về giá, nhưng mà ở đâu đó các đài truyền hình, các hệ thống truyền hình gần như vẫn là người mua duy nhất đối với những sự kiện thể thao lớn của thế giới, có giá trị bản quyền cao. Không ông này mua thì ông khác mua, rồi lại chia sẻ với nhau. Tức là bàn với nhau, chia sẻ và quyết định với nhau việc đó trong một phạm vi hẹp là thế giới truyền hình.

Bây giờ không còn như vậy nữa. Chúng ta thấy, những mạng xã hội lớn xuyên biên giới, những cái hay gọi là "platform", những nền tảng xuyên biên giới với sức mạnh tài chính và với cộng đồng người xem cũng rất lớn. Họ bước vào  cuộc chơi bản quyền nội dung truyền hình với những phương tiện và sức mạnh gấp nhiều lần các đài truyền hình. Với những bài toán không còn là bài toán truyền thống, tức là xem xong rồi thu quảng cáo hay phát triển thuê bao nữa mà có thể có những bài toán khác nữa.

Cho nên, vấn đề quan trọng vẫn là vấn đề giá nhưng không phải là vấn đề duy nhất nữa. Vấn đề ở chỗ là bây giờ các ông truyền hình không còn một mình làm chủ sân chơi này, và cuộc chơi này có vẻ sẽ thay đổi ở một số nơi, số chỗ,  thậm chí có cả Đông Nam Á trong đó có Việt Nam chúng ta. Trong những năm tới đây, có thể chúng ta sẽ thấy thẩm quyền quyết định hoặc kiểm soát cuộc chơi này không còn nằm ở khía cạnh các đài truyền hình."

Ai sở hữu bản quyền

Tất nhiên rồi, chúng ta không thể tiến hành giao dịch bản quyền chương trình thể thao hay bất cứ giao dịch nhượng quyền nào khác. Khi mà chúng ta không biết được ai là người nắm giữ bản quyền.
Việc này đảm bảo giao dịch nhượng quyền sẽ được thực hiện với đúng chủ sở hữu và mua đúng, hợp pháp bản quyền chương trình bạn cần.

Quan tâm đến thói quen, tình cảm, cảm xúc của người xem

Một chương trình thể thao sẽ không thể tồn tại khi không có sự ủng hộ của các fan hâm mộ. Làm thế nào để đem về một chương trình được khán giả yêu thích, chờ đón và hơn hết đem lại doanh thu lớn. 
Đó chính là lý do mà các đơn vị kinh doanh chương trình thể thao bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức, nhân lực, tiền bạc để nghiên cứu thị trường, hành vi, sở thích, thói quen của người dùng. 

Nắm rõ luật chơi

Đó là cách nói nôm na, chúng tôi dùng để diễn tả một cách dễ hiểu đến độc giả. Cụ thể hơn đó là việc bạn nắm rõ những quy định, thủ tục, giấy tờ... mà mình cần thực hiện để đảm bảo giao dịch nhượng quyền thành công. 
Ở mỗi quốc gia, sẽ có những quy định khác nhau mà bạn bắt buộc phải tuân thủ để thực hiện việc mua bản quyền, nhượng quyền. Nó đảm bảo bạn sẽ được cấp phép phát sóng một cách hợp pháp.
Nếu bạn không phải là một người có chuyên môn trong lĩnh vực này, nên tìm một đơn vị uy tín để hỗ trợ bạn làm việc đó. 
Trên đây là những lưu ý khi giao dịch bản quyền chương trình thể thao. Hy vọng nó hữu ích với bạn.

Để được tư vấn và hỗ trợ giao dịch bản quyền, nhượng quyền phát sóng chương trình thể thao bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.