Những lưu ý khi giao dịch bản quyền chương trình thể thao
Các chương trình thể thao luôn là chủ đề được rất nhiều khán giả quan tâm. Đồng thời cũng là mảnh đất màu mỡ cho các công ty kinh doanh, khai thác. Có thể thấy độ nóng của các chương trình thể thao tiêu biểu như: Worldcup, Ngoại hạng Anh từ hàng triệu lượt xem, theo dõi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, để giao dịch bản quyền được các chương trình thể thao này là điều không hề dễ dàng.
Giá cả
Giá cả luôn là vấn đề đầu tiên mà chúng ta cần quan tâm khi thực hiện giao dịch. Làm sao để có thể cân đối giữa mức chi phí bỏ ra và lợi nhuận thu về là bài toán mà bất cứ công ty nào cũng gặp phải trước khi tiến hành giao dịch nhượng quyền.
Trong cuộc phỏng vấn với Vietnamnet.vn, Ông Nguyễn Thanh Lâm - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trao đổi:
"Vấn đề cốt lõi nhất của việc mua bản quyền chương trình thể thao là giá, thì nó đã luôn, đang và sẽ luôn luôn tồn tại vấn đề đó. Thế nhưng từ trước đến giờ, có lẽ chỉ có một vấn đề là giá.
Từ giờ trở đi sẽ không phải chỉ có một vấn đề về giá nữa. Từ trước đến giờ nó có câu chuyện về giá, nhưng mà ở đâu đó các đài truyền hình, các hệ thống truyền hình gần như vẫn là người mua duy nhất đối với những sự kiện thể thao lớn của thế giới, có giá trị bản quyền cao. Không ông này mua thì ông khác mua, rồi lại chia sẻ với nhau. Tức là bàn với nhau, chia sẻ và quyết định với nhau việc đó trong một phạm vi hẹp là thế giới truyền hình.
Bây giờ không còn như vậy nữa. Chúng ta thấy, những mạng xã hội lớn xuyên biên giới, những cái hay gọi là "platform", những nền tảng xuyên biên giới với sức mạnh tài chính và với cộng đồng người xem cũng rất lớn. Họ bước vào cuộc chơi bản quyền nội dung truyền hình với những phương tiện và sức mạnh gấp nhiều lần các đài truyền hình. Với những bài toán không còn là bài toán truyền thống, tức là xem xong rồi thu quảng cáo hay phát triển thuê bao nữa mà có thể có những bài toán khác nữa.
Cho nên, vấn đề quan trọng vẫn là vấn đề giá nhưng không phải là vấn đề duy nhất nữa. Vấn đề ở chỗ là bây giờ các ông truyền hình không còn một mình làm chủ sân chơi này, và cuộc chơi này có vẻ sẽ thay đổi ở một số nơi, số chỗ, thậm chí có cả Đông Nam Á trong đó có Việt Nam chúng ta. Trong những năm tới đây, có thể chúng ta sẽ thấy thẩm quyền quyết định hoặc kiểm soát cuộc chơi này không còn nằm ở khía cạnh các đài truyền hình."
Ai sở hữu bản quyền
Quan tâm đến thói quen, tình cảm, cảm xúc của người xem
Nắm rõ luật chơi
Để được tư vấn và hỗ trợ giao dịch bản quyền, nhượng quyền phát sóng chương trình thể thao bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.
- Văn phòng 1: P703, tòa B3.7 Hacinco, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
- Văn phòng 2: Phố sách 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Hotline: 0932373282 - 0865346815
- Email: copyright.scp1@gmail.com (Cc truyenthong.scp4@gmail.com)
- Facebook: https://bit.ly/Facebook_DichvuxuatbanSCC