Giỏ hàng

Tại sao bản quyền quan trọng đối với các bảo tàng, triển lãm

Mối quan hệ giữa bảo tàng và bản quyền đôi khi có thể phức tạp và đòi hỏi trình độ kiến thức và hiểu biết cao. Trong bài viết này, hãy cùng SCC tìm hiểu: Tại sao bản quyền quan trọng đối với các bảo tàng, triển lãm.

1. Tại sao bản quyền là một vấn đề quan trọng đối với các bảo tàng, triển lãm

Các dữ liệu, hình ảnh, video, audio... trong bộ sưu tập của bảo tàng, triển lãm đều có bản quyền. Ngay cả các bảo tàng có quyền sở hữu hợp pháp đối với các vật phẩm sưu tập cũng không thể tự do sao chép các đối tượng này. Trừ khi họ có sự cho phép của chủ sở hữu bản quyền. 

Các dữ liệu, hình ảnh, video, audio... trong bộ sưu tập của bảo tàng, triển lãm đều có bản quyền.

Thứ hai, nếu người tạo ra nội dung không phải là nhân viên bảo tàng, mà thuộc về những người như: tình nguyện viên, sinh viên, những người được ủy quyền, nhà thầu và thực tập sinh... thì quyền sở hữu bản quyền sẽ thuộc về những cá nhân này. Sau đó, các bảo tàng, triển lãm cần hiểu những quyền nào phát sinh và cách quản lý chúng. 

Cuối cùng, hiểu bản quyền và các loại quyền sở hữu trí tuệ khác để bảo vệ và có khả năng tạo thu nhập từ các dữ liệu, hình ảnh, video, audio, các hiện vật... trong bộ sưu tập của họ, bao gồm các hoạt động như cấp phép hình ảnh, cấp phép thương hiệu và phát triển sản phẩm.

1.1. Tầm quan trọng của bản quyền trong hoạt động sao chép bảo tàng

Các bảo tàng tái tạo bộ sưu tập của họ theo vô số cách. Điều này có thể bao gồm việc tái tạo các mặt hàng trong không gian triển lãm trực tuyến, trên áp phích, biển quảng cáo, tạo ra một bộ bưu thiếp để bán trong cửa hàng của họ... Phần lớn các hoạt động này sẽ yêu cầu xem xét bản quyền trong các mặt hàng và đảm bảo các quyền liên quan. 

1.2. Mua bán bản quyền

Bảo tàng, triển lãm có thể thỏa thuận với chủ sở hữu về việc mua lại bản quyền của tài liệu, hiện vật... để bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Mục đích của các cuộc thảo luận về bản quyền là dẫn đến việc chuyển nhượng bản quyền hoặc các quyền cơ bản, chẳng hạn như đưa vào danh mục trực tuyến đã xuất bản, tài liệu quảng cáo phi thương mại và sử dụng cho báo chí, tiếp thị, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tương tác kỹ thuật số. 

1.3. Tạo ra thu nhập từ bản quyền

Các hoạt động cấp phép bản quyền tạo ra cơ hội gia tăng thu nhập cho bảo tàng, triển lãm.

2. Dịch vụ tư vấn bảo vệ bản quyền cho triển lãm, bảo tàng

Trải qua 15 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC) được biết đến tại Việt Nam và quốc tế với hoạt động Giao dịch bản quyền, đặc biệt là dịch vụ tư vấn bảo vệ bản quyền cho triển lãm, bảo tàng nổi bật với mạng lưới khách hàng và đối tác trên khắp cả nước và quốc tế.

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

  • Sản phẩm bản quyền

Công ty Cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con Sóc luôn tự hào là đơn vị cung cấp Quyền sử dụng, quyền sở hữu, quyền trưng bày các tài liệu, hình ảnh hiện vật, audios, videos phục vụ cho hoạt động trưng bày của bảo tàng, triển lãm hoặc hoạt động làm phim tư liệu khoa học xã hội/ tự nhiên của các bảo tàng, thư viện, nhà xuất bản, kênh truyền thông, nghiên cứu, công ty dữ liệu,…của Pháp, Mỹ, Đức và châu u, Việt Nam,…

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

  • Đối tác giao dịch

Các bảo tàng, thư viện, đơn vị bảo tồn và lưu trữ tại Mỹ, Châu Âu, Châu Á và tại Việt Nam.

  • Các giao dịch thành công

SCP giao dịch thành công nhiều thước phim tài liệu quý về bối cảnh Việt Nam trong những năm thế kỷ 20 với các bảo tàng, thư viện quốc tế. Đây là những hình ảnh, cành quay chân thực về lịch sử đất nước với nội dung phong phú: kháng chiến chống giặc ngoại xâm, cuộc sống sinh hoạt dân dã, những dịp đặc biệt, v.v...

bao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tangbao-ve-va-giao-dich-noi-dung-ban-quyen-cho-trien-lam-bao-tang

Trong bối cảnh hiện nay, câu chuyện về số hóa, về big data rất quan trọng đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật. Cùng với SCP, bảo tàng sẽ có những nội dung đa dạng, chất lượng, uy tín giúp xây dựng những giá trị to lớn hơn, các chương trình và dịch vụ mới hơn, những trải nghiệm duy nhất cho mục tiêu mở rộng công chúng và tăng nguồn thu trong bối cảnh hiện nay.

Để được tư vấn bảo vệ bản quyền và giao dịch nội dung bản quyền cho triển lãm, bảo tàng, bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.