Giỏ hàng

Tư vấn giao dịch bản quyền sách nói

Giao dịch bản quyền sách nói (audiobook) là xu thế tất yếu của ngành xuất bản và đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Việc thực hiện các giao dịch bản quyền sách nói theo đúng luật là cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho chủ sở hữu tác phẩm.

Sự phát triển của thị trường sách nói (giao dịch bản quyền sách nói)

Theo kết quả một cuộc khảo sát của APA (hiệp hội các nhà xuất bản âm thanh - Audio Publishers Association) công bố vào năm ngoái thì audiobook đã có 7 năm liên tiếp tăng trưởng ở mức 2 con số. Đó là tốc độ tăng trưởng 22.7% của năm 2017 và 24.5% của năm 2018.

Sách nói (audiobook) và những xu thế tiếp theo của sách điện - Ảnh 1.

Hình 1: Tốc độ tăng trưởng Audiobook qua các năm, giai đoạn 2012 - 2018

Một vài số liệu chính thức từ cuộc khảo sát này khiến nhiều người ngạc nhiên: Doanh thu năm 2018 đạt gần 1 tỷ đô la, tăng 24,5% so với năm 2017. Trong đó, số lượng bán đã tăng 27,3 phần trăm so với năm 2017. Bên cạnh đó, lượng người nghe vẫn tiếp tục tăng lên 50% người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đã nghe audiobook, tăng từ 44% vào năm 2018.

Các tựa Audiobook được xuất bản năm 2018 đạt tổng cộng 44.685 tựa (tăng 5,8% so với năm 2017). Độ tuổi của người nghe chiếm 55% số người nghe audiobook đều dưới 45 tuổi và 51% lượng người nghe thường xuyên nằm trong độ tuổi từ 18 đến 44 tuổi.

Thống kê trên cũng cho thấy thời gian nghe là 56% người nghe audiobook nói rằng họ có thêm thời gian để nghe audiobook và sau đó cũng tiêu thụ nhiều sách in hơn. Về địa điểm thì 74% người dùng nghe audiobook trong xe (ô tô) của họ, (tăng từ 69% trong năm 2018), tiếp theo là nghe ở nhà, với 68%, (giảm so với tỷ lệ 71% vào năm 2018).

Thiết bị chính là loa thông minh có cơ hội phát triển gần gấp đôi mức trung bình của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Khi có đến, 42% người nghe audiobook từ 18 tuổi trở lên đều sở hữu một loa thông minh. Hơn 55% người nghe audiobook đã nghe một podcast trong tháng trước đó, điều này tiếp tục tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa người nghe podcast và người nghe audiobook.

Các thể loại audiobook được bán phổ biến nhất trong năm 2018 là tiểu thuyết thể loại bí ẩn ly kỳ, và khoa học viễn tưởng/giả tưởng.

Sách nói (audiobook) và những xu thế tiếp theo của sách điện - Ảnh 2.

Hình 2: Các kết quả chính trong Khảo sát thường niên 2018 của APA. Minh họa bởi Findaway

Với những thống kê trên, người ta đã đưa ra mức dự báo cho thị trường giao dịch bản quyền sách nói. Trong đó, thị trường giao dịch bản quyền sách nói Mỹ vẫn dẫn đầu thế giới với mức doanh số 940 triệu USD và được dự báo sẽ cán mốc 1.5 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng 30% của năm 2020.

Đứng thứ 2 là thị trường giao dịch bản quyền sách nói Trung Quốc, được dự báo tăng trưởng từ mức 450 triệu USD của năm 2017 lên mức 1 tỷ USD trong năm 2020. Và như vậy, với ước lượng thị trường audiobook của toàn cầu cỡ 3.5 tỷ USD thì Mỹ và TQ đã chiếm trên 70%, tiếp theo là các thị trường ở các nước Bắc Âu (100 triệu USD), ở Anh (85 triệu $ - 2018). Cả khu vực Euro (bao gồm UK) có doanh thu audiobook cỡ 500 triệu USD.

Giao dịch bản quyền sách nói ở Việt Nam hiện nay đã bắt đầu có những bước phát triển, nhưng dung lượng vẫn còn rất nhỏ bé so với khu vực (châu Á) và thế giới.

Ở lĩnh vực sách in, sách điện tử và giao dịch bản quyền sách nói. Trong mối quan hệ giữa sách in, sách điện tử và sách nói thì Sách in vẫn tiếp tục là phiên bản phổ biến hơn sách điện tử hoặc sách nói.

Mặc dù giao dịch bản quyền sách nói có tốc độ tăng trưởng đáng kể và luôn được xem như 1 phương án cứu vãn cho sự sụt giảm doanh thu ở thị trường ebook, nhưng giá trị tuyệt đối vẫn chưa cao.

Từ một khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew được thực hiện từ 08/01 đến 07/02 năm 2019, ở giao dịch bản quyền sách nói Mỹ, người ta thấy rằng trong số hơn 72% người dân ở Mỹ nói rằng họ đã đọc một cuốn sách ở bất kỳ định dạng nào (sách in, sách điện tử hoặc sách nói) trong vòng 12 tháng (Con số này vẫn không thay đổi nhiều kể từ năm 2012 đến nay (2)) thì 65% trong số họ cho biết đã đọc một cuốn sách in trong năm trước khi khảo sát.

Trong đó, sự gia tăng trong nhóm người nghe trong thị trường giao dịch bản quyền sách nói là từ 14% lên 20%

Sách nói (audiobook) và những xu thế tiếp theo của sách điện - Ảnh 3.

Hình 3: Số % người Mỹ trưởng thành có đọc sách trong vòng 12 tháng

37% số người được hỏi cho biết họ chỉ đọc sách in, trong khi 28% đọc ở các định dạng kỹ thuật số và đồng thời cũng đọc sách in. Chỉ 7% số người cho biết họ chỉ đọc sách ở định dạng kỹ thuật số và không đọc bất kỳ cuốn sách in nào trong 12 tháng qua.

Sự khác biệt về nhân khẩu học trong việc đọc sách năm 2019 tương tự như các mô hình đã thấy trong các khảo sát trước đây. Ví dụ, người lớn có bằng cử nhân hoặc bằng cấp cao có nhiều khả năng là người đọc sách hơn những người chỉ học một số trường đại học, tốt nghiệp trung học và những người có trình độ học vấn thấp hơn. Người lớn từ 18 đến 29 tuổi có khả năng đọc sách nhiều hơn những người từ 65 tuổi trở lên.

Ở một thống kê về tầng lớp trong mối liên hệ với audiobook, người ta thấy rằng với Sinh viên tốt nghiệp đại học thì tỷ lệ số người đã nghe audiobook trong 12 tháng qua đã tăng 7% kể từ năm 2018. Khoảng 1/3 sinh viên tốt nghiệp đại học (34%) đã làm điều này trong 12 tháng qua, so với 27 % năm 2018.

Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ người trưởng thành có thu nhập hàng năm từ 75.000 USD trở lên có nghe audiobook đã tăng 7% kể từ năm 2018 (30% so với 23%). Trong khi đó, giới tính cũng có sự phân chia khi hiện tại, số nam giới đọc sách đã giảm đi 67% (trong cuộc khảo sát hiện tại cho biết họ đã đọc một cuốn sách trong 12 tháng qua) so với 73% trong 2018.

Có thể giao dịch bản quyền sách nói ở đâu? 

Tại Việt Nam, công chúng cũng đã quá quen thuộc với giao dịch bản quyền sách nói. Nhưng một thực tế đáng buồn là rất nhiều nguồn audiobook trên các nền tảng trực tuyến lại vi phạm bản quyền. Vì thế, việc thực hiện giao dịch bản quyền sách nói theo đúng quy định của pháp luật là điều cần thiết để bảo vệ tác phẩm của các tác giả. 

 

Dịch vụ Tư vấn giao dịch bản quyền sách nói và nhượng quyền dịch thuật, in ấn, phát hành sách SCC giúp bạn thực hiện từ A-Z quy trình Tư vấn giao dịch bản quyền sách nói và nhượng quyền dịch thuật, in ấn, phát hành sách bao gồm:

  • Tra cứu, tư vấn giao dịch bản quyền sách nói và lựa chọn hệ thống nhượng quyền phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng;
  • Tư vấn pháp lý giao dịch bản quyền sách nói trong suốt quá trình đàm phán Hợp đồng nhượng quyền;
  • Soạn thảo và kiểm tra các điều khoản hợp đồng giao dịch bản quyền sách nói để bảo vệ quyền lợi của khách hàng;
  • Tư vấn các vấn đề tài chính trong Hợp đồng giao dịch bản quyền sách nói;
  • Tiến hành các thủ tục ghi nhận Hợp đồng giao dịch bản quyền sách nói, xin phép tiến hành các giao dịch nhượng quyền;
  • Theo dõi, tư vấn và bảo vệ quyền lợi của khách hàng trong toàn bộ quá trình giao dịch bản quyền sách nói;
  • Tư vấn và thực hiện việc dịch thuật, in ấn, phát hành sách cho đến khi ra được cuốn sách thành phẩm đến tay người tiêu dùng.

Dịch vụ Tư vấn giao dịch bản quyền sách nói SCC - Uy tín - Chuyên nghiệp - Tốc độ

Đại diện Bản quyền Con Sóc - SCP thực hiện giao dịch bao gồm: giới thiệu và hỗ trợ thủ tục, hợp đồng cho việc mua - bán bản quyền trong các lĩnh vực và thể loại sau:

  • Mua bản quyền Sách - Bao gồm mua bản quyền sách giấy,  mua bản quyền sách sách điện tử (Ebooks), mua bản quyền sách nói (Audiobooks)..
  • Sản phẩm bản quyền:  Tác quyền dịch sang tiếng Việt 
  • Thể loại: Tất cả các thể loại sách hư cấu và phi hư cấu, từ văn học, selfhelp, kinh doanh, kinh tế, văn hóa, chính trị, nông nghiệp, kỹ thuật, kiến trúc, sức khỏe, tinh thần, nghệ thuật, đến sách nghề nghiệp, chuyên khảo, học thuật, nhà trường,… dành cho người lớn và trẻ em.
  • Đối tác giao dịch: SCP là đại diện bản quyền tại Việt Nam cho tác giả và Nhà Xuất Bản hàng đầu tại Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc, Singapore,… 

Để được tư vấn giao dịch bản quyền sách nói và hỗ trợ giao dịch nhượng quyền thương hiệu, bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.

nhung-dieu-can-luu-y-khi-nhuong-quyen-thuong-hieu