Giỏ hàng

Vi phạm nghiêm trọng: Hơn 80 audiobooks bán bất chấp bản quyền

Lợi dụng sự ưa chuộng phía độc giả dành cho hình thức Audiobooks, nhiều kẻ cơ hội đã trục lợi cá nhân bằng cách rao bán hàng loạt USB sách nói không được cấp phép bản quyền. Bộ USB sách nói gồm hơn 80 cuốn này được quảng cáo rầm rộ với giá chỉ 500.000 đồng, rẻ hơn nhiều lần so với sản phẩm sách giấy từ các Nhà Xuất bản.

Quảng cáo công khai bất chấp vi phạm

Hai kênh quảng cáo sôi động cho loại hình sách nói này là Facebook và YouTube. Nhiều trang và kênh được ra đời để quảng bá, xúc tiến hoạt động mua bán các sản phẩm vi phạm này, có thể kể đến những cái tên: USB sách nói, USB sách nói - Tủ sách thay đổi cuộc đời, 83 sách nói kinh doanh hay nhất mọi thời đại... Ngoài ra, nhờ sự thiết kế website đầu tư, quá trình thanh toán tinh gọn cùng những lời khẳng định che mắt người đọc, những đơn vị này càng thu được nhiều lợi nhuận từ việc làm vi phạm của mình.

Các trang bán USB “sách nói lậu” cũng rất khéo léo khi sắp xếp nội dung các sách này thành từng mảng mà bạn quan tâm như "Phát triển bản thân" - "Tư duy & kiến thức kinh doanh" - "Quản trị",... Ngoài ra, các USB sách nói còn được rao bán theo “combo”: "18 cuốn sách về tư duy kinh doanh", "19 sách nói về chủ đề tài chính", "8 sách nói về marketing & sales", "7 câu chuyện kinh doanh cảm hứng"... Qua đó, hàng loạt các sách nổi tiếng, nhiều quyển là sách bán chạy trong thời gian dài, cả những quyển từng đoạt giải thưởng, đều hiện diện ở đây.

Ý kiến của giới chuyên môn

Ngạc nhiên trước hình thức sản xuất sách nói này, ông Lê Nguyên - một doanh nhân ngành sách tại TP.HCM, đã đặt mua một chiếc USB "kho sách nói" như được giới thiệu. Chiếc USB được gửi đến ông chỉ trong 3 ngày, nội dung chứa đủ các sách như đã giới thiệu. Tuy nhiên, theo ông Nguyên, những người bán này không hề có trong tay quyền thực hiện xuất bản sách nói cho các tác phẩm ấy. Trong khi đó, nội dung những audio này là sách dịch từ nguyên tác của nước ngoài. Đơn vị làm sách giấy đã phải mua bản quyền để được thực hiện bản tiếng Việt tại thị trường Việt Nam.

Một nhà văn tại TP.HCM cũng đã vào trang Facebook của đơn vị này nhắn tin hỏi về việc cấp phép sử dụng những ấn phẩm này để làm sách nói. Đáp lại, anh nhà văn đã bị chặn tài khoản, không thể truy cập được vào trang đó nữa.

Báo Tuổi trẻ đã liên lạc với đại diện của phía các đơn vị rao bán USB sách vi phạm. Người này cho biết họ có nghĩ đến việc thương lượng mua bản quyền các sách để thực hiện sách nói một cách hợp pháp nhưng "quá trình làm việc về bản quyền là dài và phức tạp", nên hiện các sách nói đang phân phối này là giá ưu đãi. Cô thậm chí cho rằng nếu mua được bản quyền, giá USB sách nói sẽ đắt hơn.

Đại diện giao dịch bản quyền SCP

Với tầm nhìn hướng tới cộng đồng tri thức lành mạnh tại Việt Nam và nói “không” với vi phạm sở hữu trí tuệ, SCP thực hiện giao dịch bản quyền trên nhiều lĩnh vực.
- Sách: sách in, sách điện tử - e-book, sách nói - audiobooks: Giao dịch chuyển nhượng bản quyền tiếng Việt, song ngữ Việt -… Tất cả các thể loại sách hư cấu và phi hư cấu, từ văn học, selfhelp, kinh doanh, kinh tế, văn hóa, chính trị, nông nghiệp, kỹ thuật, kiến trúc, sức khỏe, tinh thần, nghệ thuật, đến sách nghề nghiệp, chuyên khảo, học thuật, nhà trường,…

- Nội dung số phim truyền hình, phim điện ảnh, phim hoạt hình: Giới thiệu bản quyền tiểu thuyết, truyện ngắn, truyện tranh chuyển thể thành phim điện ảnh, phim truyền hình ở các thể loại lãng mạn, tình cảm, trinh thám, khoa học, thành phim hoạt hình cho trẻ em.

- Chương trình đào tạo online/ offline: Chương trình giáo dục, Khóa học: Giao dịch chuyển nhượng bản quyền sử dụng, mua bán các Chương trình đào tạo cho Cấp nhà trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; trung học phổ thông, cấp cao đẳng, dạy nghề, các chương trình đào tạo khóa học kiến thức, kỹ năng hay ngôn ngữ.

- Dữ liệu và dữ liệu số: Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng, mua bán hình ảnh, video, audio, e-books phục vụ cho hoạt động trưng bày của bảo tàng, triển lãm; làm phim tư liệu khoa học xã hội/ tự nhiên của các bảo tàng, thư viện, nhà xuất bản, kênh truyền thông, nghiên cứu, công ty dữ liệu …