Giỏ hàng

Đại diện bản quyền là ai? Họ làm những gì?

Đại diện bản quyền là ai? Họ làm gì?

Đại diện bản quyền - A literar/rights agent (đôi khi được gọi là đại diện xuất bản hoặc đại diện tác giả) là một đại diện/ đại lý thay mặt đại diện cho các Nhà xuất bản nhà văn, tác giả, nhân vật nổi tiếng và tác phẩm, thương hiệu, hình ảnh của họ, giới thiệu tác phẩm của họ tới các nhà xuất bản, nhà sản xuất phim, studio, hãng phim truyền hình, kênh ti vi, nhà trường, tổ chức giáo dục… đồng thời hỗ trợ giúp cho việc bán và thương thảo hợp đồng mua bán, sử dụng, chuyển nhượng bản quyền. 

Hầu hết các đại diện bản quyền thường đại diện cho các tiểu thuyết gia, kịch gia, và tác giả thể loại phi tiểu thuyết khác. Đại diện thương hiệu, hình ảnh bản quyền cũng đang là một xu hướng mới. Họ được trả một khoản phần trăm cứng (thường là 20% cho việc bán bản quyển ra nước ngoài và 10%- 15% bán trong thị trường nội địa) cho các giao dịch mà họ thương thảo thay cho khách hàng của mình. Hoặc tùy trường hợp trao đổi giữa các bên cụ thể. 

Đại diện bản quyền mang lại lợi ích gì? Cho ai? Vì sao họ lại xuất hiện?

Đại diện bản quyền thực hiện nhiều dịch vụ cho các tác giả, nhà xuất bản hoặc nhân vật - hình ảnh, thương hiệu mà họ đại diện. Họ kết nối các tác phẩm của các tác giả tới các nhà xuất bản mục tiêu, thương lượng các hợp đồng, đảm bảo các khoản thanh toán nhuận bút và dàn xếp những vấn đề phát sinh hay cân bằng những lợi ích của tác giả và nhà xuất bản. Đại diện bản quyền cũng giúp những tác giả mới tiếp cận tới các nhà xuất bản. Đại diện bản quyền cũng giúp các nhà xuất bản và những biên tập viên, những nhà phân phối tác phẩm của các tác giả nhanh chóng có được những nội dung tổng quát, cơ bản, nổi bật của các xuất bản phẩm. 

Nhiều nhà xuất bản nổi tiếng, quyền lực và có lời cao (chẳng hạn như Big Five) nhìn chung không cởi mở chào đón những đặt mua bản quyền không thông qua đại diện. Nhưng hầu hết các NXB ở Nhật, Mỹ, Anh, Đức,… đều ưa chuộng làm việc với một thị trường mới thông qua đại diện. Thậm chí họ còn sử dụng đại diện trong nước và nước ngoài- tại các thị trường khác để giúp họ thực hiện các giao dịch và làm việc mà không bị chậm trễ hay hạn chế bởi rào cản ngôn ngữ. 

 Một đại diện bản quyền hiểu biết về thị trường chính là một nguồn tư vấn, hướng dẫn giá trị. Trở thành một tác giả có thể tự xuất bản sách nhưng không phải tự nhiên có thể trở thành một chuyên gia thực hiện những hợp đồng xuất bản hiện đại cũng như ở nhiều thực thể liên đới khác - đặc biệt mà ở đó có sự xuất hiện của TV, phim ảnh, hay bản quyền nước ngoài. Rất nhiều tác giả, nhà xuất bản, nhân vật nổi tiếng chuộng và tìm kiếm cho mình một đại diện tin cậy để giải quyết tất cả các vấn đề. Điều này cũng giúp hạn chế việc căng thẳng trong quá trình làm việc giữa tác giả và người biên tập hay các tranh chấp về bản báo cáo bán hàng, thanh toán nhuận bút khi được thực hiện chậm trễ, đồng thời giúp tác phẩm lan tỏa nhiều thị trường, nhiều phân khúc thị trường phái sinh cũng như thị hiếu khác nhau. 

Đại diện bản quyền cũng có chức năng như một nhà tư vấn, đưa ra cho một tác giả hàng loạt các khía cạnh để làm sao tác phẩm viết sống động. Đại diện bản quyền thông thường chuyển tiếp từ những công việc khác trong ngành xuất bản. Mặc dù tự xuất bản đang là một xu thế phổ biến, nhưng Đại diện bản quyền vẫn thể hiện mạnh mẽ vai trò mang lại nhiều lợi ích như những người gác cổng cho các tác giả và nhà xuất bản trước khách hàng của họ đồng thời là những nhà tư vấn hiểu biết cho các khách hàng của họ. 

Trong suốt 15 năm hoạt động, Đại diện Bản quyền Con Sóc (Squirrel Right Agency - SCP) tự hào là đơn vị duy nhất tại Việt Nam thực hiện giao dịch bản quyền sách và nội dung số giữa các đối tác Việt Nam và quốc tế.

Quý khách hàng có nhu cầu hợp tác giao dịch bản quyền, đại diện bản quyền vui lòng liên hệ với chúng tôi theo contact:
Email: copyright.scp1@gmail.com | copyright.scp2@gmail.com
Tel: 0932 373 282 - 0903 276 959