Giỏ hàng

Giao dịch bản quyền bản dịch lời bài hát nước ngoài

Hiện nay, sự giao lưu âm nhạc giữa các quốc gia đã trở nên dễ dàng, nhờ có sự trợ giúp của internet. Ngày càng xuất hiện nhiều bản dịch lời bài hát nước ngoài. Tuy nhiên, có thể giao dịch bản quyền bản dịch lời bài hát nước ngoài hay không, thì vẫn là điều nhiều người còn băn khoăn. Vậy hãy cùng SCC tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bản dịch lời bài hát nước ngoài có phải là đối tượng được bảo hộ bản quyền?

Bản dịch bài hát từ tiếng nước ngoài ở đây được coi là tác phẩm phái sinh. Bởi lẽ, tác phẩm phái sinh là tác phẩm dịch từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, tác phẩm phóng tác, cải biên, chuyển thể, biên soạn, chú giải, tuyển chọn (khoản 8 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019). Theo đó, bản dịch bài hát trên được coi là một tác phẩm dịch.

Để tác phẩm dịch này được bảo hộ quyền tác giả thì phải đáp ứng ba điều kiện sau, cụ thể:

  • Thứ nhất, tác phẩm dịch không được gây phương hại đến quyền tác giả của tác phẩm gốc.

Cụ thể được quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019: Tác phẩm phái sinh chỉ được bảo hộ theo quy định tại khoản 1 Điều 14 nếu không gây phương hại đến quyền tác giả đối với tác phẩm được dùng để làm tác phẩm phái sinh.

Vậy tác phẩm phái sinh nếu như được sáng tạo ra mà ảnh hưởng đến quyền nhân thân hay quyền tác giả của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thì không được pháp luật bảo hộ.

  • Thứ hai, làm tác phẩm dịch phải xin phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả.

Tại khoản 7 Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009, 2019 quy định nếu làm tác phẩm phái sinh mà không xin phép tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả thì đây là hành vi xâm phạm quyền tác giả. Trừ trường hợp chuyển tác phẩm sang chữ nổi hoặc ngôn ngữ khác cho người khiếm thị theo điểm i khoản 1 Điều 25 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019.

  • Thứ ba, tác phẩm phái sinh phải mang dấu ấn riêng của tác giả

Tác phẩm phái sinh là tác phẩm được sáng tạo dựa trên tác phẩm gốc nhưng có sự mới mẻ trong lối hành văn, cách truyền đạt… Những điều này tạo nét riêng cho tác phẩm phái sinh và thể hiện sự đặc trưng, dấu ấn của tác giả với công chúng.

Dang Ky Ban Quyen Bai Hat Dich Tu Tieng Nuoc Ngoai

Đăng ký bản quyền bài hát dịch từ tiếng nước ngoài

Quy trình Giao dịch bản quyền bản dịch lời bài hát nước ngoài

Quy trình cách thức mua bản quyền diễn ra như sau:

  • Bước 1: Thỏa thuận việc mua bán bản quyền

Chủ sở hữu tác phẩm và chủ thể mua lại tác phẩm sẽ tiến hành thỏa thuận về việc bán lại và mua lại quyền công bố và quyền tài sản như làm tác phẩm phái sinh; sao chép sách; phân phối, nhập khẩu bản gốc/bản sao sách; truyền đạt sách đến với công chúng;…

Đồng thời thỏa thuận những nội dung liên quan đến việc mua bán như giá và phương thức thanh toán; quyền và nghĩa vụ của bên bán, bên mua; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; điều khoản về giới hạn chuyển nhượng; điều khoản về giải quyết tranh chấp; điều khoản bảo mật thông tin;….

  • Bước 2: Soạn hợp đồng mua bán bản quyền

Sau khi đã thỏa thuận thống nhất với nhau thì các bên tiến hành soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền bằng văn bản. Sau khi soạn thảo xong hợp đồng thì nên thực hiện thủ tục công chứng để đảm bảo tối ưu quyền lợi của các bên.

  • Bước 3: Thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả

Khi quá trình mua bán bản quyền có hiệu lực thì tổ chức, cá nhân mua lại bản quyền sẽ có cả quyền công bố lẫn quyền tài sản của tác phẩm. Điều này cho thấy khi mua bán quyền tác giả có sự thay đổi về chủ sở hữu tác phẩm, khi đó các bạn cần tiến hành quy trình các bước thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả hoặc Văn phòng đại diện của Cục Bản quyền tác giả. Hồ sơ cần những giấy tờ như sau:

  • Tờ khai đăng ký quyền tác giả.
  • 02 bản sao tác.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả.
  • Văn bằng bảo hộ quyền tác giả (nộp lại).

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. 

Để được tư vấn và hỗ trợ giao dịch bản quyền bản dịch lời bài hát nước ngoài, bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.