Hiểu rõ về hoạt động phân phối phim ảnh
Sản xuất một bộ phim là một thành tựu to lớn, vậy nhưng tất cả những công sức, nỗ lực, khó khăn phải vượt qua để ra thành phẩm sẽ chẳng còn nghĩa lý gì nếu không có ai xem nó.
May mắn thay, ngày nay có rất nhiều lựa chọn phân phối cho các nhà làm phim. Tuy nhiên, đối với các nhà làm phim độc lập, việc đảm bảo một thỏa thuận phân phối có thể là một nhiệm vụ khó hiểu và phức tạp.
Bài viết này sẽ đem đến tất cả các cách thức phân phối phim phổ biến. Hãy bắt đầu với những thông tin cơ bản!
1. Nhà phân phối phim làm gì?
Phân phối phim là quá trình đem bộ phim đến với khán giả. Và điều này bao gồm triển lãm sân khấu, phát sóng TV, phát trực tuyến VOD và bán đĩa DVD.
Một nhà phân phối phim chuyên nghiệp có thể chiếu phim tại các rạp chiếu phim và phát trực tuyến trên các nền tảng VOD chính; hiểu cách tiếp thị phim và cách giới thiệu phim với khán giả quốc tế. Nhà phân phối phim giúp các bộ phim được tiếp cận nhiều hơn và tạo ra lợi nhuận cao hơn.
2. Liên hệ với nhà phân phối phim
Có nhiều loại nhà phân phối phim khác nhau. Một số chỉ phát hành kinh phí lớn, phim truyện trong khi số khác tập trung vào các thể loại cụ thể hoặc phục vụ cho khán giả thích hợp. Khi làm phim, bạn nên hình dung khán giả mục tiêu của mình là ai. Khi tìm nhà phân phối, họ nên liên hệ với đơn vị đã bán các dự án tương tự (ví dụ: cùng thể loại, ngân sách, đối tượng mục tiêu và ngôn ngữ).
Một số nhà phân phối phim thậm chí còn chấp nhận các bản submission không được yêu cầu/ kín. Và điều này đặc biệt đúng đối với các công ty nhỏ hơn chuyên về các thể loại cụ thể như: LGBTQ +, Kinh dị, Hài, v.v. Nếu như bộ phim mang tính chất thương mại, film producer có thể liên hệ trực tiếp với một công ty phân phối. Thông tin chi tiết về cách gửi cho từng nhà phân phối có trên trang web của công ty họ.
Tuy nhiên, phần lớn các nhà phân phối phim sẽ chỉ chấp nhận các bộ phim thông qua đại lý bán hàng. Đại lý bán hàng làm việc thay mặt nhà sản xuất để bán quyền phân phối phim. Họ cũng quảng bá và đại diện cho bộ phim tại các liên hoan và thị trường.
Tóm lại, bạn có thể liên hệ với các nhà phân phối một cách độc lập, nhưng nhiều nhà phân phối phim thích các sản phẩm thông qua một đại lý thứ ba hơn. Ở Việt Nam, Squirrel Right Agency (SCC) là đại diện giao dịch bản quyền và quản lí tác quyền như vậy, cho các nhà sản xuất phim, đạo diễn, các nhà xuất bản, tác giả,...
3. Sales agency
Sales agency giúp bạn tìm và bán phim. Họ có thể làm việc độc lập hoặc cho một công ty. Nếu bạn đã bỏ ra một số tiền đáng kể để làm phim, thì việc đầu tư vào một đại lý bán hàng là rất hợp lý. Nếu như không có ngân sách, một số sales agency sẽ làm việc theo hoa hồng.
Tìm sales agency rất khó nếu nhà sản xuất, đạo diễn chưa có sẵn mối liên hệ trong ngành. Một cách là nghiên cứu và liên hệ trực tiếp và có thể tìm một sales agency trong giai đoạn tiền sản xuất, nhưng các nhà làm phim không rõ danh tính có thể sẽ phải đợi cho đến khi dự án hoàn thành.
Có rất nhiều công ty có thể thay mặt bạn tiếp cận các nền tảng phát trực tuyến. Một số đơn vị họ tính phí trả trước và những người khác tính một phần trăm doanh số bán hàng của bạn.
4. Phân phối trước khi bán
Bộ phim chưa cần phải hoàn thành trước khi thỏa thuận phân phối. Phân phối trước khi bán là sự đảm bảo từ một công ty phân phối rằng họ sẽ đại diện cho phim của bạn sau khi dự án hoàn thành. Một nhà phân phối phim có thể quan tâm đến phim từ rất sớm nếu phim của bạn đã có sẵn một lượng khán giả. Ví dụ, đó có thể là phần tiếp theo của một bộ phim thành công hoặc có sự tham gia của một diễn viên ngôi sao. Đôi khi, các công ty phân phối sẽ duyệt phim nếu họ thích kịch bản, thể loại hoặc tác phẩm trước đó của nhà làm phim.
Không có gì lạ khi các bộ phim được tài trợ bằng các thỏa thuận phân phối trước khi bán (còn được gọi là “tài trợ trước khi bán”). Và điều này liên quan đến việc ký một thỏa thuận phân phối và nhận được một khoản tiền mặt để giúp trang trải một số, nếu không phải tất cả, ngân sách sản xuất phim.
Các nhà phân phối có thể thanh toán toàn bộ khoản này, thông qua các đợt hoặc đảm bảo thanh toán một số tiền đã định ngay sau khi bộ phim hoàn thành. Nhưng hãy nhớ rằng tài trợ trước khi bán là một chiến lược rủi ro. Nếu bạn không hoàn thành việc sản xuất của mình, bạn sẽ phải trả lại đầy đủ cho nhà phân phối.
Ngay cả khi bạn không thể đạt được thỏa thuận phân phối trong quá trình tiền sản xuất, bạn vẫn cần phải suy nghĩ về khán giả của mình. Đối tượng mục tiêu của bạn sẽ xác định chiến lược phân phối lý tưởng của bạn . Quan trọng nhất, các nhà làm phim độc lập nên xây dựng khán giả của họ thông qua mạng xã hội. Các nhà phân phối phim ưu tiên các dự án có lượng khán giả nền tảng. Có lượng người theo dõi mạnh mẽ trên mạng xã hội có thể giúp bạn giành được nhà phân phối phim.
6. Thị trường phim ảnh
Có những thị trường mà bạn có thể giới thiệu phim của mình trực tiếp với các nhà phân phối. Một số liên hoan phim sẽ có chợ phim diễn ra trong tuần lễ liên hoan phim. Thị trường phim nổi tiếng nhất là Canne's Marche Du Film . Các ví dụ khác về thị trường là Thị trường phim Mỹ , Thị trường phim châu Âu , Thị trường phim châu Á , Dự án nhà làm phim độc lập và Tài liệu nóng .
Chợ phim là triển lãm thương mại dành cho các nhà sản xuất, nhà phân phối và đại lý bán hàng. Không giống như các liên hoan phim, bạn không cần phải cạnh tranh cho một vị trí tại một chợ phim. Cũng cần lưu ý rằng một nửa số phim bán tại các chợ đang trong giai đoạn phát triển (Nghiên cứu của American Film Market 2016). Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm nguồn tài chính trước khi bán, thị trường là một nơi tuyệt vời để đảm bảo một giao dịch.
Bạn có thể tham dự các chợ phim với tư cách là một nhà sản xuất độc lập. Điều quan trọng là phải biết cách bạn có thể tận dụng tối đa việc tham gia thị trường điện ảnh . Nếu bạn chưa quen với việc bán hàng, bạn sẽ có lợi khi thuê một đại lý bán hàng có chuyên môn về tiếp thị. Tại thị trường, bạn sẽ cần tổ chức các cuộc hẹn với các nhà phân phối tiềm năng và giới thiệu dự án của bạn cho họ. Nhân viên của các nhà phân phối tại các khu chợ và lễ hội có chức danh Giám đốc điều hành mua lại .
Thông thường, để chào hàng một dự án tại chợ phim, bạn cần phải ghi nhớ một bản thuyết trình dài một phút bằng lời nói. Bạn sẽ cần phải nói rõ trong phần chào hàng này về lý do tại sao phim của bạn là một bộ phim đáng mua. Để giúp bán phim của bạn, hãy tạo một bộ phương tiện trực tuyến: hoàn chỉnh với đoạn giới thiệu, ảnh và clip cảnh được bảo vệ bằng mật khẩu. Một nhà phân phối phim sẽ không có thời gian để xem toàn bộ bộ phim. Cùng với bộ phương tiện trực tuyến, bạn cũng nên mang theo danh thiếp và bảng phân tích một tờ. Chợ phim cung cấp các khuyến nghị cho các nhà sản xuất bán các dự án trên trang web của công ty họ.
Cách các nhà làm phim tìm kiếm khán giả và thu lợi nhuận từ phim của họ luôn thay đổi. Bạn có thể sáng tạo độc đáo với chiến lược phân phối của mình. Một số nhà làm phim bán trực tiếp cho khán giả của họ thông qua huy động vốn từ cộng đồng hoặc với các dịch vụ đăng ký như Patreon. Và ngay cả khi phim của bạn không phân phối rộng rãi, bạn vẫn có thể sử dụng nó như một tấm danh thiếp cho các dự án trong tương lai.
Tóm lại là
Có một số phương pháp mà các đạo diễn và nhà sản xuất có thể sử dụng để tìm nhà phân phối phim. Và tốt nhất nên lập kế hoạch chiến lược phân phối phim trước khi làm phim. Nhưng nếu phim đã hoàn thành, bạn vẫn có thể tham gia các liên hoan phim, thuê đại lý bán hàng và thậm chí tự phân phối.
Chúng tôi hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được quy trình phân phối phim để bộ phim tiếp theo của bạn thành công rực rỡ
>> Tìm hiểu về dịch vụ bản quyền Con Sóc: https://squi-agency.vn/blogs/hoat-dong/dai-dien-ban-quyen
Đăng ký tư vấn bản quyền phim ảnh: TẠI ĐÂY
hoặc liên hệ trực tiếp tại:
Hotline: 090 327 6959 | Email: copyright.scp2@gmail.com
--------------
Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC.JSC) đã có 15 năm hoạt động trong thị trường xuất bản tại Việt Nam và Đông Nam Á với ba mảng hoạt động chính: Dịch vụ Xuất bản (trong nước và quốc tế), Giao dịch Bản quyền, Xuất nhập khẩu và Phát hành Sách
Đăng ký tư vấn: TẠI ĐÂY
Văn phòng 1: P502, tòa B3.7 Hacinco, Hoàng Đạo Thúy, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội
Văn phòng 2: Phố sách 19/12, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Văn phòng 3: 159Ter, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh
Hotline: 0932373282 - 0903276959
Email: Copyright.scp2@gmail.com (Cc truyenthong.scp4@gmail.com)
Facebook: https://www.facebook.com/truyenthongvavanhoaconsoc