Giỏ hàng

Mua bản quyền phim chiếu rạp ở đâu

Mua bản quyền phim chiếu rạp ở đâu là vấn đề được nhiều người quan tâm khi nhắc đến vấn đề bản quyền. Bài viết sau đây, SCC sẽ cùng bạn tìm hiểu nội dung này nhé.

Thuật ngữ bản quyền được hiểu như thế nào?

Bản quyền hay còn được gọi là quyền tác giả – một trong những quyền sở hữu trí tuệ được nhà nước Việt Nam thừa nhận và bảo hộ khỏi các hành vi xâm phạm. Bản quyền được tự động xuất hiện khi tác phẩm được sáng tạo ra và thể hiện dưới một dạng vật chất nhất định.

Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp khi xảy ra tranh chấp rất khó để chứng minh quyền tác giả đối với tác phẩm đó thuộc về mình. Chính vì lẽ đó, dù thủ tục đăng ký bản quyền không phải là thủ tục bắt buộc nhưng các bạn vẫn nên thực hiện để bảo vệ tối ưu quyền lợi của bản thân cũng như tránh những tranh chấp không đáng có trong tương lai.

Mua bản quyền phim chiếu rạp ở đâu

Có thể nói rằng việc phân phối và công chiếu một bộ phim cũng khó khăn không kém so với việc sản xuất chúng. 
Do chi phí sản xuất một bộ phim thường khá lớn nên hầu như các nhà đầu tư, hãng sản xuất phải thực sự chắc chắn có thể thu lại lợi nhuận thì họ mới dám đầu tư.

Thông thường, những dự án phim lớn sản xuất bởi các hãng phim nổi tiếng, đạo diện hãy diễn viên nổi tiếng hoặc thậm chí một kịch bản vô cùng hấp dẫn cũng có thể đảm bảo bộ phim đạt được thỏa thuận với các nhà phân phối.
Đối với các nhà làm phim độc lập. việc đưa bộ phim tham dự những liên hoan phim quốc tế là cơ hội để họ thu hút sự chú ý của các nhà phân phối phim.

Một công ty phân phối chú ý đến một bộ phim, thỏa thuận giữa 2 bên sẽ chủ yếu dựa trên 2 phương thức là cho thuê hoặc chia sẻ lợi nhuận.
Với mô hình cho thuê, nhà phân phối đồng ý trả một khoản tiền cố định nhằm thu được quyền phân phối chính thức cho bộ phim. Còn mô hình chia sẻ lợi nhuận, nhà phân phối sẽ nhận được một tỷ lệ phần trăm nhất định (thường là khoảng 10-15%) từ doanh số kinh doanh của bộ phim.

Cả 2 mô hình trên đều có ưu và nhược điểm tùy vào doanh số của bộ phim khi công chiếu ngoài rạp phim. Vì vậy, mục đích chính của cả 2 bên khi đàm phán đều xác định xem mô hình nào là phù hợp nhất cho lợi ích của họ.
Dẫu vậy, hầu hết những nhà sản xuất phim nổi tiếng đều có hệ thống phân phối riêng của họ. Ví dụ như hãng Disney có Buena Vista là công ty con chuyên phân phối phim.

Ưu điểm của mô hình này là việc thỏa thuận phân phối phim diễn ra vô cùng dễ dàng, nhanh chóng và công ty mẹ cũng không phải chia sẻ lợi nhuận của bộ phim với ai khác. Tuy nhiên, nếu bộ phim bom tấn đó là "bom xịt" thì công ty mẹ sẽ phải tự chịu lỗ.
Đây là một trong những lý do khiến một số hãng sản xuất phim lớn hợp tác với nhau chỉ để cùng cho ra mắt một phim bom tấn, nhằm giảm thiểu rủi ro.
Hầu hết các hãng phân phối không chỉ có quyền cung cấp, cho thuê phim ảnh với các rạp phim mà còn có quyền kinh doanh, phân phối phim trên các dịch vụ giải trí khác như truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số, bán băng đĩa, trò chơi, âm nhạc, hình ảnh... Những điều khoản này sẽ được thỏa thuận chi tiết trong hợp đồng trước đó với nhà làm phim.

Nếu bạn đang tìm đơn vị uy tín để

  • Tư vấn giao dịch bản quyền phim chiếu rạp
  • Đại diện giao dịch 
  • Soạn thảo hợp đồng
  • Tư vấn, thương lượng các điều khoản hợp đồng
  • Thực hiện các thủ tục trước, trong và sau khi kí kết hợp đồng

Hãy liên hệ với TRUNG TÂM GIAO DỊCH BẢN QUYỀN - Công ty cổ phần Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC)

nhung-dieu-can-luu-y-khi-nhuong-quyen-thuong-hieu