Giỏ hàng

Những Kinh Nghiệm Cần Biết Khi Xin Giấy Phép Xuất Bản Sách

Bạn đang muốn xuất bản sách của riêng mình. Tuy nhiên bạn không biết bắt đầu từ đâu và không rõ mình có cần phải xin giấy phép xuất bản sách không? 

Hoặc bạn cũng đã dành thời gian tìm hiểu các quy trình thủ tục nhưng mà muốn biết rõ hơn và có cái nhìn tổng quan hơn về quy trình xin giấy phép xuất bản sách. Vậy hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Giấy phép xuất bản sách là gì? Khi nào cần xin giấy phép xuất bản sách?

Giấy phép xuất bản sách cơ bản là một thủ tục bắt buộc theo quy định của Luật Xuất bản trước khi xuất bản một ấn phẩm, trước khi được thương mại hoá.

Tác giả/ dịch giả cần phải xin cấp phép, để kiểm duyệt nội dung, tránh tuyên truyền những nội dung độc hại, trái với điều cấm của pháp luật và đạo đức xã hội.

giấy phép xuất bản sách

Về bản quyền

  • Nếu là sách tự sáng tác thì cần đi đăng ký bản quyền tại cục sở hữu trí tuệ
  • Nếu là sách dịch, cần được chấp phép của tác giả đang giữ bản quyền đó
  • Nếu là tái bản, chỉ cần nộp yêu cầu tái bản kèm theo số lượng in và giấy phép xuất bản trước đó

Về giấy phép

Sau khi đã có giấy chứng nhận bản quyền hoặc được cấp phép dịch in của người có bản quyền. Cần nộp các giấy tờ này kèm theo bản thảo tới nhà xuất bản; mà bạn mong muốn hợp tác in ấn

Trường hợp nào cần xin giấy phép xuất bản sách?

Tại Việt Nam, hầu hết mọi trường hợp đều cần xin giấy phép xuất bản sách.

Việc phát hành sách dùng cho mục đích thương mại, dùng để tặng, cho, mua, bán, chuyển nhượng, lưu hành nội bộ vẫn cần phải xin giấy phép xuất bản sách.

giấy phép xuất bản sách

Tuy nhiên trong một số trường hợp ngoại lệ như sách tài liệu khoa học, sách bài tập; giáo trình giảng dạy cho các trung tâm, trường học tự biên soạn; và phục vụ trong phạm vi trường học, thì không cần xin giấy phép.

Căn cứ theo pháp lý

Luật Xuất bản số 19/2012/QH13 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa 13 thông qua ngày 20/11/2012 ban hành;
Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất Bản;
Thông tư số 01/2020/TT-BTTTT ngày 07/02/2020 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xuất bản và Nghị định số 195/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xuất Bản.

2. Thủ tục xin giấy phép xuất bản sách như thế nào?

2.1. Chọn nhà xuất bản sách

giấy phép xuất bản sách

Trước khi xin giấy phép nhà xuất bản sách, bạn cần phải chọn nhà xuất bản sách cho mình.

Việc chọn nhà xuất bản sách là khâu rất quan trọng vì đó sẽ là yếu tố quyết định liệu cuốn sách của bạn có được duyệt hay không, chi phí cho quá trình xin giấy phép, cũng như thời gian duyệt và danh tiếng của cuốn sách của bạn sau khi xuất bản.

Thường những ấn phẩm được các nhà xuất bản lớn phê duyệt, cũng sẽ phần nào giúp cho sách của bạn bán được dễ dàng hơn.

Tuy nhiên để được duyệt và cấp phép tại các nhà xuất bản lớn cũng thường tốn kém và phức tạp hơn.

Nên để chọn được nhà xuất bản sách phù hợp, bạn thật sự cần phải có người quen làm trong nghề sách lâu năm để có thể tư vấn thêm.   

2.2. Gửi bản thảo sách cho NXB

Sau khi bạn chọn được nhà xuất bản phù hợp, bước tiếp theo là bạn cần gửi bản thảo cho nhà xuất bản đó.

Bản thảo có thể gửi qua email dưới định dạng file PDF, hoặc Word. Hoặc bạn cũng có thể in ra khổ giấy A4 và gửi trực tiếp đến nhà xuất bản. Biên tập viên sẽ đọc, và chỉnh sửa lại nội dung cho phù hợp.

Ngoài ra, tác giả còn cần phải gửi kèm thêm những thông tin dưới đây khi gửi bản thảo:

Tên tác phẩm:

Tên tác giả (dịch giả, nếu là sách dịch phải có bản quyền):

Nội dung tóm tắt tác phẩm:

Số trang:

Khuôn khổ:

Lần xuất bản:

Số lượng in:

Thông tin về đối tác đăng ký (Họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, email. Thông tin này chỉ cần gửi một lần duy nhất):

Dự kiến in tại nhà in:

Ngoài ra, nếu đây là sách do chính mình viết, tác giả cũng cần chuẩn bị và đăng ký bản quyền bản quyền tác giả với Cục Sở hữu trí tuệ để khẳng định quyền sở hữu của những tác phẩm này.

Sau khi Cục xuất bản chấp thuận bản thảo, bạn sẽ nhận được “Giấy Quyết Định In” từ nhà xuất bản.

Lúc này, sách của bạn cơ bản đã được duyệt và cấp giấy phép. Bạn có thể tiến hành in và xuất bản.

2.3. Thiết kế, và in ấn

Sau khi sách của bạn đã được nhà xuất bản duyệt, bạn có thể tiến hành thiết kế trang bìa, ruột sách, và làm việc với nhà in để có thể chọn loại giấy phù hợp cho cuốn sách, cũng như là ngân sách của mình.

bia-sach-dep

Một cuốn sách có đẹp và bền hay không, thì bên ngoài việc dựa vào thiết kế bìa sách, còn phụ thuộc vào chất lượng giấy, và chất lượng của nhà in.

Nếu bạn chọn được loại giấy tốt, phù hợp với thiết kế, nội dung của ấn phẩm. Sách sau khi ra thành phẩm sẽ nổi bật lên được phong cách riêng của quyển sách.

Việc chọn được loại giấy phù hợp, cũng như chọn được loại bìa sách phù hợp và đẹp, đúng với trí tưởng tượng của bạn thật ra cũng cần phải có kinh nghiệm in sách trong nhiều năm.

Tuy nhiên bạn cũng có thể tham khảo sơ bộ về các loại giấy dùng để in sách tại đây.

2.4. Lưu chiểu và phát hành sách

Ấn phẩm sau khi được in ra, và thành phẩm, sẽ cần phải nộp lưu chiểu lên Nhà xuất bản sách. Trong thời gian ít nhất 07 ngày, nếu không có phát sinh thêm vấn đề gì, thì nhà xuất bản sẽ có gửi lệnh phát hành sách.

Khi đó sách của bạn mới chính thức được lưu thông và phát hành rộng rãi.

3. Tìm dịch vụ xuất bản uy tín ở đâu?

tac-gia-co-the-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-viec-xuat-ban-sach

Hiện tại, Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC.JSC) là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Giao dịch Bản quyền và dịch vụ Xuất bản CHUYÊN NGHIỆP & UY TÍN nhất tại Việt Nam. Chúng tôi tự hào là đối tác thân cận của các nhà xuất bản trong nước và quốc tế. 

Với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất bản, chúng tôi cam kết:

  • Từ A-Z từ ý tưởng/ chưa có ý tưởng rõ ràng đến sở hữu những cuốn sách chất lượng quốc tế - Xuất bản trong nước, quốc tế.
  • Tối ưu thời gian thực hiện.
  • Tối ưu giải pháp xuất bản với chất lượng sản phẩm cao nhất.
  • Tối ưu nội dung và hình thức.
  • Tư vấn và thực hiện giải pháp tổng thể, tư vấn ra mắt sách, phát hành sách, PR - marketing.
  • Áp dụng cho tất cả các thể loại sách từ thiếu nhi, giải trí, marketing, tài chính,... đến chuyên ngành, chuyên khảo,...
  • Đặc biệt, với thế mạnh là đối tác của nhiều nhà xuất bản quốc tế, SCC.JSC hứa hẹn sẽ mang tới dịch vụ Xuất bản Quốc tế giúp các tổ chức, tác giả trong nước đăng bài báo, nghiên cứu, hay tác phẩm sáng tác xuất bản tại các Nhà xuất bản uy tín trên thế giới. 

Đăng ký tư vấn MIỄN PHÍ: TẠI ĐÂY

hoặc liên hệ trực tiếp với SCC.JSC tại: