Giỏ hàng

Tác giả có thể kiếm được bao tiền từ việc xuất bản sách

Thông thường, các tác giả sẽ nhận được một khoản tạm ứng tiền bản quyền khi xuất bản sách dựa trên mức độ mà nhà xuất bản nghĩ rằng cuốn sách sẽ bán được. Khoản tiền này cũng được ước tính dựa trên các yếu tố khác, chẳng hạn như quy mô của nhà xuất bản, mức độ phổ biến và số lượng fan của tác giả.

Tác giả có thể kiếm được bao tiền từ việc xuất bản sách

Có những tác giả, những tên tuổi nổi tiếng, đã kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc xuất bản cuốn sách của họ. SCC sẽ lấy cho bạn một số ví dụ như:

tac-gia-co-the-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-viec-xuat-ban-sachRoxane Gay đã nhận được 100,000 đô la Mỹ (~2,3 tỷ VNĐ) cho Hunger

  • Roxane Gay đã nhận được 100,000 đô la Mỹ (~2,3 tỷ VNĐ) cho Hunger (cuốn sách thứ tư của cô, một cuốn hồi ký).
  • Scott Westerfeld đã nhận được 175,000 đô la Mỹ (~4 tỷ VNĐ) cho Extras (cuốn sách thứ 15 của ông, về khoa học viễn tưởng).

tac-gia-co-the-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-viec-xuat-ban-sachNguyễn Thanh Việt đã nhận được 250.000 đô la Mỹ (gần 6 tỷ VNĐ) cho Người tị nạn

  • Nguyễn Thanh Việt đã nhận được 250.000 đô la Mỹ (gần 6 tỷ VNĐ) cho Người tị nạn (cuốn sách thứ ba của ông, một tập truyện ngắn).
  • Gillian Flynn đã nhận được 400,000 đô la Mỹ (~9,4 tỷ VNĐ) cho Gone Girl (cuốn sách thứ ba của cô, theo thể loại kinh dị).
  • Kristen Roupenian đã nhận được 1,200,000 đô la Mỹ (~28,2 tỷ VNĐ) cho You Know You Want This (cuốn sách đầu tiên của cô, một tập truyện ngắn).

Những tác giả này là ngoại lệ, không phải bất cứ tác giả nào xuất bản sách cũng đều kiếm được nhiều tiền như vậy. 

Bài học rút ra là bạn cần phải đứng đầu trong cuộc đua viết lách của mình trước khi có thể đạt được thu nhập tốt từ xuất bản sách - và điều này ngoài tài năng còn phụ thuộc rất nhiều vào may mắn. 

Nếu bạn đang xuất bản theo truyền thống, cần một công ty dịch vụ xuất bản uy tín để giúp bạn đàm phán thỏa thuận tốt nhất có thể. Trong trường hợp đó, bạn có thể liên hệ với SCC.

  • Không phải khoản thu nhập từ xuất bản cuốn sách nào cũng giống nhau

Nếu cuốn sách của bạn bán đủ để trả nợ cho nhà xuất bản về khoản tạm ứng mà họ đã cho bạn, thì bạn sẽ kiếm được tiền bản quyền cho phần còn lại của các bản sao đã bán.

  • Sự khác biệt về tiền bản quyền của các tác giả

Có một sự khác biệt đáng kinh ngạc về tiền bản quyền kiếm được bởi một tác giả được xuất bản truyền thống và một tác giả tự xuất bản. 

Trước đây, các tác giả không phải chấp nhận rủi ro tài chính để trả tiền tiếp thị, in ấn và phân phối sách, nhưng đồng ý nhận tiền bản quyền thấp hơn. Ngược lại, một tác giả tự xuất bản nắm quyền sở hữu quá trình xuất bản nhưng cũng giữ phần lớn lợi nhuận trên mỗi lần bán hàng.

Các tác giả kiếm được bao nhiêu cho mỗi cuốn sách?

tac-gia-co-the-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-viec-xuat-ban-sach

Hãy xem xét một ví dụ để minh họa rõ hơn sự khác biệt về thu nhập khi xuất bản sách. Giả sử bạn xuất bản một cuốn tiểu thuyết theo truyền thống và bán 2,000 bản bìa mềm với giá 200 nghìn đồng, tổng doanh thu bán sách là 400 triệu đồng. Với tỷ lệ bản quyền trung bình là 10% trên 1 cuốn sách bìa mềm, bạn sẽ kiếm được khoảng 40 triệu đồng.

Mặt khác, nếu bạn bán cùng một số lượng sách khi thông qua công ty dịch vụ xuất bản, với khoảng 50% tiền bản quyền, bạn sẽ kiếm được 200 triệu đồng - gấp 5 lần việc xuất bản truyền thống.

Điều này đã được chứng minh qua nhiều năm báo cáo Thu nhập của Tác giả - đáng chú ý nhất là một nghiên cứu chia các tác giả thành các nhóm kiếm được hơn 10 nghìn đô la, 25 nghìn đô la, 50 nghìn đô la và 100 nghìn đô la. Nghiên cứu cho thấy số lượng tác giả indie kiếm được 5-6 con số/ năm từ việc bán sách cao hơn nhiều so với số lượng tác giả Big 5.

Các báo cáo của họ đã phân tích dữ liệu bán hàng của một triệu đầu sách được xuất bản, được trích xuất trực tiếp từ trang web của Amazon. Với suy nghĩ đó, những phát hiện chính như sau:

Có nhiều tác giả tự xuất bản có thu nhập cao hơn các tác giả Big 5 ở mọi "thời đại" xuất bản. Cho dù một tác giả ra mắt vào thế kỷ trước, thập kỷ trước hay 3 đến 5 năm qua.

tac-gia-co-the-kiem-duoc-bao-nhieu-tien-tu-viec-xuat-ban-sach

Công ty CP Truyền thông và Văn hóa Con Sóc (SCC.JSC) đã có 15 năm hoạt động trong thị trường xuất bản tại Việt Nam và Đông Nam Á với ba mảng hoạt động chính: Dịch vụ Xuất bản (trong nước và quốc tế), Giao dịch Bản quyềnXuất nhập khẩu và Phát hành Sách

Nguồn: Reedsy Blog