Giỏ hàng

Mua bản quyền sách nói có khó không

Sách nói không còn xa lạ với bạn đọc Việt. Mọi người có xu hướng tìm tới sách nói khi không muốn đọc sách mà vẫn biết được nội dung cuốn sách. Vậy nên, có nhiều nhà đầu tư đã tìm kiếm bản quyền sách nói để đa dạng thêm kho sách cho người đọc. Vậy mua bản quyền sách nói có khó không? Hãy tham khảo bài viết này nhé.

1. Audiobook là gì?

Audibobook hay còn gọi là Sách nói là một hình thức truyền tải thông tin nằm trong một cuốn sách. Giống như với sách in trên giấy hay sách điện tử, thông tin được giữ nguyên và thể hiện một cách chân thực. Người dùng sách nói sẽ nghe một người đọc sách thành tiếng thông qua các phương tiện truyền thông hay các ứng dụng thông minh.

Hình thức Audiobook hiện đang rất phổ biến và nhận được sự ủng hộ của đông đảo cộng đồng người nghe. Tuy nhiên, nó lại đem đến nhiều bất lợi cho các tổ chức, cá nhân sở hữu bản quyền sách hoặc đơn vị sản xuất audio book. Vì họ rất dễ bị vi phạm bản quyền và khó khăn trong việc kiểm soát bản quyền sách trên môi trường số. Vậy hãy cùng SCC theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu: Sản xuất Audiobook có cần mua bản quyền không?

2. Bản quyền Audio books

Bản quyền hay còn được gọi là quyền tác giả – một trong những quyền sở hữu trí tuệ được nhà nước Việt Nam thừa nhận và bảo hộ khỏi các hành vi xâm phạm. Bản quyền được tự động xuất hiện khi tác phẩm được sáng tạo ra và thể hiện dưới một dạng vật chất nhất định.

Tương tự, bản quyền Audiobook là quyền của tác giả đối với tác phẩm là sách nói, bao gồm các quyền nhân thân và quyền tài sản.

Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp khi xảy ra tranh chấp rất khó để chứng minh quyền tác giả đối với tác phẩm đó thuộc về mình. Chính vì lẽ đó, dù thủ tục đăng ký bản quyền không phải là thủ tục bắt buộc nhưng các bạn vẫn nên thực hiện để bảo vệ tối ưu quyền lợi của bản thân cũng như tránh những tranh chấp không đáng có trong tương lai.

3. Giao dịch bản quyền Audio book

Nếu bạn muốn chuyển tải một cuốn sách bất kì thành Audiobook bạn cần nhận được sự cho phép từ tác giả của cuốn sách. Việc giao dịch bản quyền Audiobook so với giao dịch bản quyền sách truyền thống không có nhiều khác biệt. Tuy nhiên, đối với việc mua bản quyền sách để sản xuất audiobook, bạn cần nêu rõ trong điều khoản cuốn sách sẽ được chuyển tải thành audiobook và thương lượng về chi phí mua bản quyền hoặc hoa hồng từ việc sản xuất audiobook cho tác giả. 

Quy trình cách thức mua bản quyền audiobook diễn ra như sau:

  • Bước 1: Thỏa thuận việc mua bán bản quyền

Chủ sở hữu tác phẩm và chủ thể mua lại tác phẩm sẽ tiến hành thỏa thuận về việc bán lại và mua lại quyền công bố và quyền tài sản như làm tác phẩm phái sinh; sao chép sách; phân phối, nhập khẩu bản gốc/bản sao sách; truyền đạt sách đến với công chúng;…

Đồng thời thỏa thuận những nội dung liên quan đến việc mua bán như giá và phương thức thanh toán; quyền và nghĩa vụ của bên bán, bên mua; trách nhiệm do vi phạm hợp đồng; điều khoản về giới hạn chuyển nhượng; điều khoản về giải quyết tranh chấp; điều khoản bảo mật thông tin;….

  • Bước 2: Soạn hợp đồng mua bán bản quyền

Sau khi đã thỏa thuận thống nhất với nhau thì các bên tiến hành soạn thảo hợp đồng mua bán bản quyền bằng văn bản. Sau khi soạn thảo xong hợp đồng thì nên thực hiện thủ tục công chứng để đảm bảo tối ưu quyền lợi của các bên.

  • Bước 3: Thực hiện thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả

Khi quá trình mua bán bản quyền có hiệu lực thì tổ chức, cá nhân mua lại bản quyền sẽ có cả quyền công bố lẫn quyền tài sản của tác phẩm. Điều này cho thấy khi mua bán quyền tác giả có sự thay đổi về chủ sở hữu tác phẩm, khi đó các bạn cần tiến hành quy trình các bước thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả tại Cục Bản quyền tác giả hoặc Văn phòng đại diện của Cục Bản quyền tác giả. Hồ sơ cần những giấy tờ như sau:

  • Tờ khai đăng ký quyền tác giả.
  • 02 bản sao tác.
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền tác giả.
  • Văn bằng bảo hộ quyền tác giả (nộp lại).

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn. 

Để được tư vấn và hỗ trợ việc mua bản quyền tác phẩm, bạn có thể liên hệ chúng tôi tại đây.